blPhoto

Các điểm du lịch Thanh Hoá nào đã góp phần biến nơi đây thành một Việt Nam thu nhỏ?

Các điểm du lịch Thanh Hoá nào đã góp phần biến nơi đây thành một Việt Nam thu nhỏ?

Các điểm du lịch Thanh Hoá nào đã góp phần biến nơi đây thành một Việt Nam thu nhỏ?

    Thanh Hoá là một tỉnh phía Bắc của miền Trung với tổng diện tích là 146,77km vuông. Du lịch của Thanh Hoá mặc dù hiện nay vẫn chưa phát triển nhưng tỉnh này đã đặt ra rất nhiều mục tiêu chiến lược quan trọng để có thể biến ngành này trở thành một trong những đầu tàu thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh. Được mô phỏng là “Việt Nam thu nhỏ” bởi vì các địa điểm du lịch tại Thanh Hoá rất đa dạng và phong phú, từ tự nhiên như rừng, biển, hang động đến nhân tạo như chùa chiền, cầu đường mang dấu ấn lịch sử,... 
    Và bây giờ chúng ta hãy cùng xem qua một vài điểm du lịch Thanh Hoá tiêu biểu nhất nhé.

    Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

    Khu bảo tồn Pù Luông Thanh Hóa (Nguồn Nam Thai TV)

    Nằm khá xa so với trung tâm thành phố Thanh Hoá, muốn đến được Pù Luông, bạn sẽ phải vượt một quãng đường dài 130km từ Thanh Hoá về hướng Tây Bắc. Thế nhưng người ta vẫn cực kỳ ưa chuộng địa điểm này vì vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, của các thửa ruộng bậc thang và của những màu sắc đặc trưng ở mỗi thời điểm khác nhau của nó.
    Đến Pù Luông mùa nào cũng đẹp, thế nhưng nếu có thể hãy ghé thăm nơi đây vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10. Khi những cánh đồng lúa ngả rợp màu vàng chín, tạo nên khung cảnh trù phú vừa yên ả, vừa thân thương. 
    Đỉnh núi Pù Luông sẽ là một nơi mà bạn nên thử nhất. Với chiều cao lên đến 1.700m, Từ phía trên đỉnh núi nhìn xuống, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên phía dưới, từ những ngọn núi thấp xung quanh, đến những cánh đồng vàng ươm của lúa, để một lần bạn có cảm giác đã chinh phục được cả thế giới trước mắt mình.
    Son-Bá-Mười (Cao Sơn) được ví von như một Sapa thu nhỏ vì khí hậu luôn ở trạng thái ôn hòa quanh năm dao động trên dưới 20 độ C và thỉnh thoảng sẽ có tuyết rơi vào mùa đông. Tuy nhiên việc đến được Cao Sơn cũng sẽ là điều khá khó khăn khi đường đến đây vì địa hình hiểm trở, bao bọc bởi nhiều dãy núi xung quanh như Pòng Mứu, Pòng Pa Kha, Pòng Pa Có, Phà Hé… Du khách sẽ phải vượt qua những đoạn đường dốc cao, sự âm u của các khu rừng già, mà có lẽ trắc trở nhất vẫn là những lúc thời tiết âm u, mù mịt. Thế nhưng chỉ khi đến được Son-Bá-Mười, bạn mới có thể hiểu được vì sao đây lại là một trong các điểm du lịch ở Thanh Hoá được du khách mong chờ nhất. Với việc cách biệt so với những đô thị bên ngoài, thế nên người dân ở đây vẫn còn giữ được rất nhiều phong tục truyền thống của người Thái xưa, mà đặc biệt là chưa hề bị những cơ sở hạ tầng hiện đại xâm nhập vào khi nhà sàn vẫn giữ được dấu ấn đặc trưng của riêng nó.


    Suối Cá Thần

    Suối Cá Thần Thanh Hóa

    Tọa lạc tại bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Suối Cá Thần hay Mó Ngọc chỉ rộng khoảng từ 3-4m nhưng dài tận 100m. Cá ở Suối rất nhiều, lại có nhiều loại có hình dáng lạ mắt nên rất được người dân ở đây tôn thờ và giữ gìn.
    Từ trung tâm Thành phố Thanh Hoá, bạn có thể đi men theo QL45 đến Yên Định, sau đó tiếp tục đi vào QL217 qua khỏi Cầu treo Cẩm Lương là sẽ thấy được Địa điểm du lịch Suối Cá Thần, vì địa điểm khá xa nên bạn hãy chú đi vào sáng sớm để có đủ thời gian tham quan thêm nhiều địa điểm khác trong ngày bạn nhé
    Giá vé đến tham quan Suối Cá Thần khá rẻ - chỉ 10.000đ/lượt khách, và sẽ miễn phí cho trẻ em dưới 1m4. Nếu du khách đến đây bằng xe honda thì sẽ chỉ cần trả thêm 10.000đ/xe cho bãi đỗ. Hoặc trường hợp bạn đến đây bằng xe du lịch lớn thì mỗi người sẽ đi xe trung chuyển vào trong suối với giá là từ 10.000đ - 20.000đ/lượt.
    Các địa điểm du lịch Thanh Hoá đa số đều phù hợp để đến thăm vào mùa hè mà đặc biệt là đối với Suối Cá Thần, vì khi nước dâng cao, cá chúa sẽ xuất hiện để bạn chiêm ngưỡng. Đồng thời sự trong lành của làn nước kết hợp với ánh nắng hè chói chang sẽ tạo nên sự lấp lánh cho từng đàn cá đang vẫy vùng dưới con suối kia.

    Thành nhà Hồ

    Thành Nhà Hồ Thanh Hóa

    Xét về điểm du lịch Thanh Hóa nên đến nhất thì không thể bỏ qua được Thành nhà Hồ - di sản văn hoá thế giới năm 2011 và đứng đầu trong top 21 di sản vĩ đại của nhân loại. Sở dĩ có tên là Thành nhà Hồ vì khi vương triều Hồ được thành lập với Quốc hiệu là Đại Ngu vào năm 1400, Tể tướng Hồ Quý Ly đã chọn xây dựng kinh đô của tân vương triều tại động An Tôn (ngày nay thuộc xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá) với tên gọi là Tây đô và từ đó cũng được người dân gọi với 1 tên gọi khác là Thành nhà Hồ. Các công trình xưa đều không cần phải sử dụng các loại chất kết dính như xi măng mà chủ yếu xây dựng dựa trên các lớp đất, đá. Thành được thiết kế theo hình dạng vuông vức với 4 cổng chính có hình dạng vòm với từng phiến đá được xếp chặt chẽ vào nhau tạo nên lối đi vào của một bức tường thành cao từ 5-10m.
    Giống với Suối Cá Thần, giá vé vào cổng tham quan của Thành nhà Hồ cũng chỉ ở mức 10.000đ/người, tuy không miễn giá vé cho trẻ em nhưng cũng lấy phí rất rẻ là 5.000đ/bé. Ngoài ra Thành có rất nhiều ưu đãi khác như miễn phí dành cho các đoàn khách đối ngoại, đoàn khách đến để phục vụ công tác chính trị, đoàn khách có thẻ nhà báo, đoàn khách do cấp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo đến, đoàn khách là học sinh đến để học tập - tìm hiểu lịch sử, trẻ em mồ côi, khuyết tật và cuối cùng là đoàn khách thương binh - lão thành chiến binh - và bà mẹ Việt Nam anh hùng; giảm 50% phí vào cổng cho học sinh từ 10-15 tuổi, sinh viên đến khai thác thông tin, các chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhóm đoàn đã đăng ký đi theo các tuyến tham quan di tích lịch sử.
    Tham quan Thành nhà Hồ không quá phụ thuộc vào yếu tố thời tiết thế nên bạn có thể ghé thăm bất kỳ lúc nào bạn có cơ hội ghé thăm. Nếu không có quá nhiều thời gian, bạn có thể phượt đến đây vào dịp cuối tuần vì Thành chỉ nằm cách Hà Nội khoảng 150km, phù hợp cho những ngày nghỉ ngắn.

    Thành nhà Hồ bắt đầu xây dựng và hoàn tất chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng

    Thác Hiêu

    Thác Hiêu 

    Nếu đã đến tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thì chắc chắn du khách không nên bỏ qua Thác Hiêu. Được xem là phần lõi của Khu bảo tồn, Thác Hiêu nằm giữa những ngọn núi cao cùng với cánh rừng xanh bát ngát càng khiến cho địa điểm này trở nên hoang sơ, mới mẻ và trong lành. Từ Son-Bá-Mười vào Thác Hiêu khá gần tuy nhiên đường làng vẫn chưa phát triển nên khá nhiều bụi, mụi mưa thì sẽ có sình lầy. Tuy nhiên phong cảnh hai bên đường là thứ mà bạn nên để tâm nhất, xa xa là những ngôi nhà sàn nhỏ nhỏ nằm san sát nhau cùng với các thác nước.
    Hành trình lên đến đỉnh thác khá xa, du khách sẽ phải vừa leo núi, vừa lội nước trong gần 1 giờ đồng hồ. Từ trên đỉnh, dòng nước đổ xuống dưới tách ra thành hai nhánh rồi cuối cùng lại hoà vào nhau ở cuối dòng chảy. Có lẽ chỉ cần như vậy, bao mệt nhọc trong suốt chuyến đi dài cũng sẽ tan biến không còn nữa. Khách du lịch khi đến đây ngoài ngắm cảnh còn rất thích được tắm ở một ao nhỏ ở dưới ngoài chân thác, nước ở đây sâu chỉ 1m như hồ bơi trẻ em vậy, lại thêm phía dưới được lấp bởi cát nên rất an toàn. Một điểm đặc biệt nữa của Thác Hiêu chính là ba hang động được dòng nước che đậy nằm khuất ở bên trong núi mà đẹp nhất là hang Tình Yêu rộng chừng 3m và sâu 10m với nhiều thạch nhũ lấp lánh. 

    Kho Mường - Hang Dơi

    Kho Mường - Hang Dơi Thanh Hóa

    Kho Mường - Hang Dơi lại là một trong các địa điểm du lịch tại Thanh Hoá thuộc vào Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Đường đi đến đây khá khó nhằn khi du khách sẽ phải vượt qua những cung đường vẫn còn đang được xây dang dở, bên đây là vách núi còn bên kia là vực sâu, nguy hiểm nhưng cũng đầy thách thức cho những phượt thủ gan dạ. Nhờ vào việc nằm sâu trong Khu bảo tồn và giao thông không thuận lợi nên Bản Kho Mường vẫn chưa có nhiều sự tác động của con người, giữ được nguyên vẻ đẹp vốn có của nó.
    Đến Kho Mường thì làm sao bỏ quên được Hang Dơi. Đây được xem là cụm danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong danh sách những điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng nhất. Đường vào Hang Dơi không dễ đi mà khá dốc và trơn. Các nhũ đá vôi hình thành suốt hàng ngàn năm qua với đủ loại hình dáng kỳ lạ như càng tăng thêm vẻ huyền bí cho nơi này, đòi hỏi du khách phải có niềm say mê với khám phá và sự can đảm thì mới có thể đi tiếp sâu vào. Thế nhưng chỉ cần đã đến được vào bên trong hang, bạn sẽ được hồi đáp bằng những khung cảnh hoang sơ, dị biệt của Hang Dơi, những nhũ đá đầy sắc màu và âm thanh nước nhỏ giọt xuống như vọng ra từ nơi sâu thẳm nào đó, mang lại một cảm giác hoàn toàn khác lạ so với các điểm du lịch Thanh Hoá khác. Tuỳ mỗi thời điểm trong năm mà hang sẽ có mỗi loại dơi khác nhau nhưng nhìn chung đều là những giống ăn công trùng và hoa quả. Chúng có vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế sự gây hại của côn trùng đến mùa màng của người dân. 


    Có lẽ cuối cùng bạn cũng đã hiểu vì sao nói đây được ví von như một Việt Nam thu nhỏ rồi đúng không? Những cánh đồng vàng bát ngát hương lúa chín, những sắc hoa núi rừng thi nhau đua nở, những ngọn núi non cao lớn hùng vĩ, những thác nước tráng lệ và những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử như một sự giao thoa kết hợp của nhiều vùng miền khác nhau trên một mảnh đất Thanh Hoá, góp phần tạo nên vẻ đẹp khó tả của thành phố phía Bắc miền Trung này. Thanh Hoá tuy vẫn chưa có quá nhiều điều kiện phát triển về du lịch nhưng bên cạnh đó thì đây cũng sẽ là điểm cộng tuyệt vời cho những du khách yêu thích sự mộc mạc, đơn giản của thiên nhiên. Vẫn còn rất nhiều các điểm du lịch Thanh Hoá mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết, và hy vọng rằng dù trong tương lai Thành phố này có phát triển như thế nào, thì những địa điểm đó vẫn sẽ luôn giữ được vẻ đẹp nguyên thuỷ của chúng.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ