blPhoto

Những câu chuyện huyền thoại về các địa điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng

Những câu chuyện huyền thoại về các địa điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng

Những câu chuyện huyền thoại về các địa điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng

12/07/2021

    Đi cùng với những thăng trầm biến cố của lịch sử, mang theo những đài bia tưởng niệm những người đã ra đi, những câu chuyện huyền thoại lưu truyền mãi muôn đời, những điểm du lịch Hà Tĩnh này vẫn chưa bao giờ khiến du khách muốn ngừng khám phá. 

    Top những điểm đến tại Hà Tĩnh nổi tiếng


    Hồ Kẻ Gỗ

    Hồ Kẻ Gỗ điểm đến hấp dẫn khi ghé thăm Hà Tĩnh

    Hồ Kẻ Gỗ là hồ nước nhân tạo lớn nhất của Hà Tĩnh, nằm cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 20km. Đây là một trong những địa điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút đông đảo du khách ghé đến mỗi năm. Hướng đi của Hồ khá dễ dàng khi bạn chỉ cần men theo QL1 chạy thẳng đến Cẩm Bình, sau đó rẽ theo hướng Cẩm Xuyên chạy thêm một đoạn là đã đến được Hồ Kẻ Gỗ. Đoạn đường đi khá khó khăn và vắng vẻ cho nên du khách hãy đi theo nhóm đông người và chạy chậm để vững tay lái. 

    Từ bình minh đến hoàng hôn, thời điểm nào Hồ Kẻ Gỗ cũng đẹp đến nao lòng. Du khách thường chọn đến đây vào mùa hè, vì đơn giản là để tránh đi cái nắng gay gắt như đổ lửa và cũng để buông bỏ đi những mệt nhoài sau lưng, tận hưởng một kỳ nghỉ thoải mái cùng gia đình. Nhìn xa xa lại ngỡ như hồ đang được núi rừng dang tay ôm trọn vào lòng. Đến đây vào buổi sáng, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng ánh mặt trời dần dần ló dạng từ xa để xua tan đi màn sương phủ trên mặt hồ, tiết trời se se lạnh với không khí thoáng đãng mang lại một bầu không khí thật sự khác lạ so với những thành phố náo nhiệt. Khi chiều về, mặt trời nép sau lưng núi, chỉ còn sót lại những sắc màu vàng cam tuy buồn nhưng lại thật đẹp. Chiếc cầu cong cong giữa hồ dẫn du khách từ đất liền đến với đảo nhỏ giữa hồ nơi đặt đền thờ của cố Tổng bí thư Lê Duẩn. Tại đây, hãy thắp một nén nhang để có thể bày tỏ sự kính trọng của mình với ông - người đã đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp Cách mạng. 

    Hồ Kẻ Gỗ ngày nay đã được chú trọng vào phát triển du lịch hơn rất nhiều khi xuất hiện rất nhiều dịch vụ vui chơi cho du khách như: dạo quanh hồ bằng thuyền, câu cá, ăn đặc sản địa phương, bóng chuyền trên bờ hồ,... Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là bạn sẽ không cần tốt bất kỳ chi phí nào để được vào trong tham quan cả và chỉ trả cho các hoạt động khác mà bạn tham gia.


    Đèo Ngang

    Khung cảnh khiến không một trái tim nào có thể chối từ của Đèo Ngang

    Là ranh giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, thế nên nói Đèo Ngang là điểm du lịch ở Hà Tĩnh cũng được, mà của Quảng Bình cũng chẳng sao. Nên chọn đi Đèo Ngang vào những thời điểm ít mưa, tránh đường trơn gây nguy hiểm cho người lưu thông và vào buổi sáng sớm để không bỏ lỡ thời gian tham quan những địa điểm khác, hoặc phải về quá tối vì nơi này cách trung tâm Hà Tĩnh tận 80km. Từ thành phố, du khách có thể thuê xe ô tô nếu đi nhóm đông người, hoặc đi xe máy theo hướng QL1A về hướng nam, qua khỏi biển Đèo Con 6km là đến được Đèo Ngang.

    Nổi tiếng qua những câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan, Đèo Ngang thực chất không dành cho những tay lái tìm kiếm sự mạo hiểm từ những cung đường, ngược lại, vẻ đẹp của nơi này phải được cảm bằng cả tâm hồn, phải những người có sự lãng mạn hoặc chất thơ mới nhìn thấy được sự mê hoặc của Đèo Ngang. Được bao phủ bởi một bên là núi non hùng vĩ, một bên là vực thẳm hun hút, phía trên là bầu trời xanh cao vời vợi, Đèo Ngang là sự kết hợp của những yếu tố rất đỗi bình thường nhưng cũng không ai có thể lí giải vì sao nó lại trở thành một trong số ít những đường đèo trở thành niềm cảm hứng bất tận của các thi sĩ Việt Nam.

    Nếu đã đến Đèo Ngang, thì bạn hãy đừng nên bỏ qua một di tích lịch sử khác phía trên đỉnh đồi là cổng trời Hoành Sơn Quan. Được xây dựng từ năm 1833 theo ý chỉ của vua Minh Mạng để dễ dàng kiểm soát người dân qua lại đèo. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Hoành Sơn Quan vẫn đứng sừng sững tại đỉnh Đèo Ngang như một minh chứng hùng hồn của lịch sử dân tộc.


    Hải Đăng Cửa Nhượng

    Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao chỉ là một ngọn Hải Đăng có màu đỏ trắng ở ven biển lại nghiễm nhiên nằm trong danh sách những điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng?

    Hải Đăng Cửa Nhượng hay Trạm đèn biển Cửa Nhượng là khu vực thường bị hứng chịu bom đạn thừa của kẻ thù trong chiến tranh, khi họ đã kết thúc một ngày đổ bộ đất liền và quay về tàu sân bay nghỉ ngơi. Vào mỗi buổi chiều khi thuỷ triều xuống, du khách thường đi dọc bãi cát nằm dưới chân núi để tản bộ, nhặt những hòn sỏi hình thù khác nhau về làm vật lưu niệm, ngắm nhìn sự nhộn nhịp của ngư dân trên các con thuyền lớn ngoài khơi xa và cùng chờ đợi sự xuất phát của những con thuyền khác vẫn còn ở lại trong vịnh đang chuẩn bị cho một đêm làm việc không ngủ. Bình yên vậy thôi mà lại khiến người ta chẳng thể quên được.

    Trên biển Cửa Nhượng Hà Tĩnh

    Biển Thiên Cầm

    Nước biển trong xanh biếc tại biển Thiên Cầm

    Bên cạnh biển Cửa Lò của Nghệ An, biển Thiên Cầm là một điểm du lịch ở Nghệ An Hà Tĩnh mà du khách có thể thử nếu muốn thay đổi không khí. Nằm cách thành phố chỉ khoảng 20km, vì vậy bạn có thể tự chạy xe máy đến hoặc đón tuyến xe bus số 16 từ trung tâm là đã có thể ra được đến đây.

    Biển Thiên Cầm hiện nay chưa được khai phá nhiều thế nên vẫn giữ được hình ảnh hoang sơ mới lạ của nó. Nước biển ở đây trong, có màu xanh ngọc biếc như trong phim vậy. Biển Thiên Cầm có 3 bãi tắm, trong khi bãi chính dài chỉ 3km thì những bãi khác dài có thể dài đến 10km. Bờ biển đầy đặn và thoai thoải, nên du khách có thể tắm xa bờ 100m hơn vẫn thoải mái mà không sợ đi bị hụt chân. Đứng từ trên đỉnh núi Thiên Cầm nhìn xuống biển rất đẹp. Với chiều cao hơn 100m so với mực nước biển của núi, bạn có thể dễ dàng quan sát được biển cả bao la với những ngọn đảo nhỏ nhỏ xung quanh nó.

    Người ta thường đến thăm biển vào tháng 4-7 vì biển lặng và nước ấm. Những thời điểm khác đôi khi nước sẽ trở nên lạnh do ảnh hưởng các đợt lạnh kéo dài của miền Bắc hoặc bão gây cản trở cho việc tắm biển.

    Nước ở đây có độ mặn cao, vì vậy sau khi tắm biển xong bạn nên nhanh chóng tắm lại bằng nước ngọt để tránh da bị khô và cháy nắng nhé.


    Ngã Ba Đồng Lộc

    Ngã ba Đồng Lập từng là huyết mạch giao thông quan trọng nối giữa miền Bắc với chiến trường miền Nam ở thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thời điểm đó, nơi đây liên tục bị bắn phá bởi bom đạn của kẻ địch nhằm ngăn chặn sự kết nối của quân nhân hai miền. Với vị thế nằm giữa thung lũng hình tam giác với đồi trọc phủ hai bên thế nên mỗi khi địch dội bom là đất đá lại đổ xuống bịt kín cả con đường hoặc tạo nên những hố bom rộng lớn khiến đoàn xe không thể lưu thông. Thế nên lúc đó, đã có rất nhiều cô gái thanh niên xung phong nhận vai trò dọn đường, và điều đó đã tạo nên câu chuyện huyền thoại về 10 cô gái quả cảm, những người trước khi hinh sinh vẫn đang miệt mài lấp hố do quân địch gây ra.

    Ngã ba Đồng Lộc là một trong những những điểm du lịch Nghệ An Hà Tĩnh có các câu chuyện tâm linh hấp dẫn nhất. Nằm cách trung tâm Hà Tĩnh 20km đi về hướng QL15B, đến với nơi này, bạn sẽ không chỉ có dịp tận mắt nhìn thấy đoạn đường đã từng bị đánh bom dữ dội nay đã mọc đầy những hàng cây bụi cỏ, nơi mà 10 cô gái đã anh dũng nằm xuống để lại câu chuyện huyền thoại lưu truyền muôn đời. 

    Tượng đài mười cô gái và nhiều chiến sĩ khác đã ngã xuống tại Ngã ba Đồng Lộc...

    Tượng đài chiến thắng được xây dựng ngay phía sau Ngã ba, và phía trước dãy núi Mũi Mác. Người ta xây nên tượng đài để ca ngợi ý chí sắt đá, của tấm lòng vì nước quên thân của những chiến sĩ bộ đội, của những thanh niên xung phong và của những người dân địa phương sẵn sàng hỗ trợ bất cứ khi nào quân đội cần. Hình dáng của tượng đài mang rất nhiều ý nghĩa. Phía trên là những người lính cầm súng uy nghi cùng cô gái thanh niên xung phong đang giơ cao ngọn cờ chiến thắng. Xung quanh tượng là hình ảnh bom đạn, khói lửa nhưng kèm theo đó cũng là những vần mây của hi vọng hoà bình dân tộc. Lư hương được đặt ngay bên dưới tượng để du khách đi ngang qua có thể gửi đến các chiến sĩ đã khuất một nén nhang thành kính. Hai bên tượng là hai hàng phù điêu hình cánh cung khắc hoạ không khí những người lính thanh niên đang miệt mài lấp hố dọn đường thông xe.

    Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã cho xây dựng Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc tại Ngã ba Đồng Lộc vào năm 1998, bên trong đó có đến hơn 1900 cái tên của liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc nói chung và những người đã nằm xuống tại Ngã ba nói riêng. Bên cạnh đó, khu mộ của 10 cô gái trẻ cũng được xây cất rất trang trọng, sau nhiều lần di chuyển thì giờ đây các chị đã có thể yên nghỉ dưới chân núi Trọ Voi, dãy núi nằm ngay phía trước nhà bia tưởng niệm. Ngoài ra nếu có thời gian, bạn vẫn có thể đến thăm quan thêm nhiều nơi như: Nhà truyền thống thanh niên xung phong toàn quốc, phòng trưng bày truyền thống của Ngã ba Đồng Lộc, Tháp chuông Đồng Lộc,...

    Mười cô gái và nhiều chiến sĩ khác đã ngã xuống tại Ngã ba Đồng Lộc...để đổi lại sự yên bình cho non sông Việt Nam, và giờ họ vẫn sẽ luôn được lịch sử ghi nhớ một cách xứng đáng.

    Đây đều là các điểm du lịch Hà Tĩnh hoàn toàn miễn phí tham quan mà bạn nên một lần ghé thử nếu có dịp. Đến không chỉ để nhìn thấy sự ưu ái mà thiên nhiên ban tặng cho Hà Tĩnh, mà đến còn để nghe những câu chuyện huyền thoại truyền kỳ của núi non biển cả, của những sự hi sinh anh dũng, và đến để ngắm nhìn vẻ đẹp sông nước mà con người tạo nên.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ