blPhoto

Những địa điểm du lịch Quảng Trị là nhân chứng lịch sử huy hoàng

Những địa điểm du lịch Quảng Trị là nhân chứng lịch sử huy hoàng

Những địa điểm du lịch Quảng Trị là nhân chứng lịch sử huy hoàng

12/07/2021
    Quảng Trị có vị trí địa lý ở giữa trung tâm cả nước, là cầu nối giao thông của hai miền Nam Bắc, thế nên ngay từ thời kỳ chiến tranh chống đế quốc xâm lược, Quảng Trị liên tục bị đánh phá nặng nề. Ngày nay nhiều nơi trong số đó đã trở thành các địa điểm du lịch Quảng Trị nổi danh khắp trong nước và cả quốc tế như một minh chứng sống cho lịch sử hào hùng của dân tộc.

    Top những điểm du lịch Quảng Trị không nên bỏ qua

    Thành cổ Quảng Trị

    Thành Cổ Quảng Trị 

    Thành cổ Quảng Trị tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Quảng Trị, được triều đình nhà Nguyễn xây dựng như một công trình thành luỹ quân sự trên địa phận này, thế giới biết đến Thành cổ Quảng Trị như một di tích của cuộc chiến ngày đêm trấn giữ thành đầy khốc liệt kéo dài 81 ngày đêm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ năm 1972. Trải qua bao thăng trầm biến cố lịch sử, nơi đây trở thành một trong những địa điểm du lịch Quảng Trị nổi bật cho những du khách trên mọi miền tổ quốc đổ về để tưởng nhớ về những tháng ngày gian khổ mà huy hoàng ấy.
    Thành Cổ Quảng Trị nhìn từ trên cao (Nguồn Nhật Minh)

    Du khách khi đến tham quan Thành cổ Quảng Trị có thể thắp hương tưởng niệm tại tượng đài tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến năm 1972 được xây dựng ở ngay trung tâm thành. Phía Tây Nam là bảo tàng chứa những di vật còn sót lại sau cuộc chiến và các bức thư đã mãi mãi chẳng thể trao tay cho người ở lại. Mặc dù đã được tu sửa khá nhiều tuy nhiên ở nhiều nơi tại Thành cổ vẫn còn lưu lại chi chít vết bom đạn mà tiêu biểu nhất là Cổng thành phía Đông. Năm 2007, Tháp chuông tại Thành cổ Quảng Trị được khánh thành và chỉ được đánh vào những ngày lễ, rằm lớn để tri ân vong hồn của các chiến sĩ đã khuất.
    Không có giá vé vào cửa tham quan Thành tuy nhiên du khách có thể mua một lẵng hoa giá khoảng 350.000 VND/đoàn để dâng hương tại đài tưởng niệm.

    Địa đạo Vĩnh Mốc

    Địa đạo Vĩnh Mốc Quảng Trị (Nguồn Phong Nha)

    Sau Thành cổ thì Địa đạo Vĩnh Mốc là một trong các điểm du lịch Quảng Trị mang nhiều dấu ấn lịch sử rõ rệt nhất. Tọa lạc tại huyện Vĩnh Linh cách bãi tắm Cửa Tùng khoảng 7 km, từ thành phố Đông Hà, du khách chạy men theo QL1A đi về phía Bắc sau đó rẽ vào hướng bãi biển là đến được Địa đạo Vĩnh Mốc, đoạn đường này chỉ mất khoảng 1 giờ đi xe máy.
    Được xây dựng vô cùng thông minh với hệ thống gió thoáng mát đến bất ngờ cùng với 3 tầng chính thông nhau với các độ sâu khác biệt phục vụ cho từng mục đích cụ thể. Tầng 1 có độ sâu từ 8-10m để trú ẩn khi chiến đấu. Tầng 2 sâu từ 12-15m là nơi dân làng sinh sống. Tầng 3 sâu hơn 23m dùng chứa lương thực và các loại vũ khí dự trữ cho đảo Cồn Cỏ cũng như nhân dân tại Địa đạo Vĩnh Mốc. Dọc hai bên đường hầm được khoét thành những ô nhỏ sâu khoảng 1.8m rộng 0.8 dùng để các gia đình từ 3-4 người sinh hoạt. Ngoài ra không thể không kể đến các công trình cần thiết như: Giếng nước, kho gạo, bếp Hoàng Cầm, trạm gác, trạm điện thoại, phòng hộ sinh - phẫu thuật, nhà tắm chung,... 
    Mang theo nhiều ý nghĩa to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, năm 1976 và 2014, Địa đạo Vĩnh Mốc lần lượt được Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch công nhận là Di tích lịch sử, văn hoá cấp Quốc Gia và Di tích Quốc gia đặc biệt, đồng thời trở thành khu du lịch Quảng Trị thu hút nhiều lượt khách ghé thăm mỗi năm.
    Giá vé vào thăm Địa đạo Vĩnh Mốc là 40.000 VND/vé người lớn và 20.000 VND/vé trẻ em (dưới 1m3).

    Từ ngôi làng dưới lòng đất đến kỳ quan quân sự của Việt Nam.

    Cầu Hiền Lương

    Cầu Hiền Lương - Sông Bến Hải (Nguồn Phong Nha)

    Cụm di tích Sông Bến Hải - Cầu Hiền Lương là hai nhân chứng lịch sử trong suốt 20 năm trời Nam Bắc chia cắt. Sau nhiều năm bị bom bay đạn lạc, Cầu Hiền Lương cũng đã được tu sửa đi nhiều lần, nhưng quá khứ hào hùng của mảnh đất này vẫn luôn còn đó, để biến Cầu Hiền Lương trở thành một di tích, địa điểm du lịch ở Quảng Trị nổi danh khắp thế giới.
    Bên cạnh Cầu Hiền Lương và Sông Bến Hải, du khách còn có thể ghé thăm nhiều địa điểm khác trong cụm di tích đôi bờ Hiền Lương như: Cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, dàn loa phóng thanh, cụm tượng đài Khát vọng Thống nhất ở bờ Nam, Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17,... Đặc biệt là Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17 là một nơi thích hợp cho những du khách có niềm đam mê với lịch sử Việt Nam hào hùng khi có hơn 50 tư liệu và hiện vật từ chiến tranh để lại.
    Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương có giá vé vào cổng là 50.000 VND/lượt đối với người lớn và 20.000 VND/lượt đối với trẻ nhỏ, giá tương đối giống với mặt bằng chung của những điểm du lịch ở Quảng Trị khác, du khách có thể đến tham quan trong khung giờ từ 7:00 - 17:00 mỗi ngày.

    Từng chứng kiến nỗi đau Nam - Bắc chia cắt, cầu Hiền Lương giờ đây ngập sắc của cờ đỏ sao vàng

    Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn



    Nghĩa trang Trường Sơn nằm cách thành phố Đông Hà khoảng 40km đi về hướng Tây Bắc. Nơi đây được khởi công xây dựng vào khoảng đầu tháng 4 năm 1977, hai năm sau khi thống nhất đất nước để tưởng nhớ về các anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống. 
    Cứ vào tháng 7, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn lại đón hàng vạn người ghé thăm mộ của các anh nhất là vào 27/7 - ngày tưởng niệm thương binh liệt sĩ. Trong dòng người đó là vợ, là mẹ, là cha, là con của những người nằm xuống và có cả những cựu chiến binh về thăm lại những người bạn cũ của mình. Bồi hồi, xúc động là những gì có thể dùng để diễn tả về cảm xúc của những người ở lại dành cho các anh, nằm xuống để đổi lấy bình yên đất nước, để mang lại sự độc lập tự trị cho dân tộc Việt Nam.

    Mỗi năm ngoài các địa điểm du lịch ở Quảng Trị khác ra thì Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn đón tiếp hơn 4 triệu lượt khách ghé thăm viếng, con số khá ấn tượng đối với một địa điểm tâm linh không dành cho vui chơi giải trí.

    Thánh địa La Vang

    Thánh địa La Vang

    Không có nhiều ký ức trong thời kỳ chiến tranh, tuy nhiên Thánh địa La Vang lại mang theo câu chuyện xưa cũ hơn rất nhiều và gắn liền về sự tích xuất hiện của Đức Mẹ Maria. Thánh địa La Vang nằm cách Thành cổ Quảng Trị chỉ chừng 6km về hướng Nam, du khách đi từ thành phố Đông Hà đến xã Hải Phú sẽ thấy có 2 lối rẽ nằm cách nhau chừng 5km, một bên có biển “La Vang 4km” và một bên là biển “Thánh địa La Vang 2km” là một con đường khá cũ và rộng dẫn du khách hành hương đi vào trong Thánh địa.
    Tương truyền rằng năm 1798, sau chỉ thị cấm đạo của Vua Cảnh Thịnh, nhiều giáo dân phải bỏ lên núi sống ẩn dật, tại nơi rừng hoang thú dữ này họ chỉ có Đức Mẹ là nơi để bám víu lòng tin và phó thác hoàn toàn số mệnh vào người. Cuối cùng cho đến một ngày, những lời cầu nguyện của họ dưới gốc cây đa cổ thụ đã được Đức Mẹ nghe thấy, người hiển linh với hình ảnh một người phụ nữ mặc váy dài trắng trên tay bồng một đứa trẻ, bên cạnh là hai thiên thần cầm đèn châu để giúp đỡ cho các giáo dân. Không chỉ dạy họ cách chữa bệnh bằng cách hái trái nấu thuốc, trong suốt 100 năm sau đó, người nhiều lần xuất hiện để an ủi những người con đang phải sống kham khổ của người. Sự tích này được lưu truyền và người ta đã cho xây dựng tượng Đức Mẹ với đề mục “Đức Mẹ hiện ra tại đây 1798” ở ngay tại thảm cỏ gần những gốc cây cổ thụ mà giáo dân dã ngày ngày ngồi cầu nguyện, trở thành một trong những điểm du lịch Quảng Trị có lượt khách hành hương đông đảo với lòng tin tuyệt đối dành cho Đức Mẹ. 

    Bắt đầu từ năm 1993, cứ ba năm một lần tại đây sẽ tổ chức Đại hội La Vang vào 3 ngày 13,14,15 tháng 8 với sự tham gia của nhiều Giáo mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân khắp cả nước đổ về.
    Không giống như những tỉnh thành khác được thiên nhiên ưu ái, những địa điểm du lịch ở Quảng Trị đa phần đều là các di tích đã đi qua nhiều thăng trầm biến cố của thời gian, nơi nhiều máu và nước mắt đã đổ xuống để mang đến sự bình yên cho những người ở lại. Mặc dù không phải là một địa điểm đẹp để check-in nhưng tin chắc rằng du khách khi đến đây sẽ luôn mang theo một sự thành kính, tôn trọng nhất cho vùng đất lịch sử Quảng Trị.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ