blPhoto

Các món ăn đặc sản Quảng Trị độc đáo mà bạn nên thử khi ghé thăm

 Các món ăn đặc sản Quảng Trị độc đáo mà bạn nên thử khi ghé thăm

Các món ăn đặc sản Quảng Trị độc đáo mà bạn nên thử khi ghé thăm

    Đến với Quảng Trị, du khách sẽ không chỉ có dịp tận mắt chiêm ngưỡng những địa danh đã đi cùng với lịch sử chiến tranh của Việt Nam, mà kèm với đó là những món ăn ngon lạ độc đáo mang hình ảnh làng quê mộc mạc, điều đó sẽ lại càng làm cho chuyến hành trình của bạn thêm phần thú vị. Vậy đặc sản Quảng Trị là gì? Có thật sự khác biệt như lời đồn? Cùng tìm hiểu nhé.

    Khám phá những đặc sản miền đất anh hùng - Quảng Trị

    Thịt Trâu lá Trơng

    Thịt Trâu Lá Trong đặc sản không thể bỏ qua tại mảnh đất Quảng Trị

    Thịt Trâu không phải là món ăn quá mới lạ với người dân Việt Nam, chúng xuất hiện nhan nhản ở mọi miền tổ quốc với nhiều biến thể khác nhau nhưng ở Quảng Trị, Thịt Trâu lại được ăn kèm với một loại lá mọc ở núi rừng của vùng đất này là lá trơng, sự kết hợp thú vị đã biến Thịt Trâu lá trơng thành một món ăn đặc sản Quảng Trị được Tổ chức kỷ lục Việt Nam liệt vào danh sách 20 món ăn Việt Nam mới lạ.

    Những con Trâu được chọn làm thịt phải là Trâu còn non vì thịt chúng sẽ mềm, không dai và ngọt. Lá trơng có vị cay cay, xào hay nướng cùng thịt Trâu đều ngon, có thể nói đây chính là linh hồn của món ăn này. Bất kể du khách đến đây vì mục đích gì thì vẫn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức đặc sản Quảng Trị Thịt Trâu lá trơng, vì chắc chắn chúng sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn khác biệt so với những loại thịt trâu từ các vùng miền khác.

    Thịt Trâu lá trơng được xem là nét đẹp trong văn hoá ẩm thực của vùng đất Quảng Trị

    Thưởng thức Thịt Trâu lá trơng tại:

    Nhà hàng Sóng Chiều: 120.000 VND/đĩa

    Địa chỉ: Khu phố 1, đường Trần Nguyên Hãn, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

    Thời gian: 10:00 - 22:00


    Nhà hàng Hồng Hới: 150.000 VND/đĩa

    Địa chỉ: Đường Bích Khuê, phường Triệu Long, thành phố Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

    Thời gian: 10:00 - 22:30


    Nhà hàng Lộc Hương: 100.000 VND/đĩa

    Địa chỉ: Số 178, QL9/20, xã Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

    Thời gian: 10:00 - 22:00


    Bánh Đúc Rau Câu

    Thưởng thức món Bánh Đúc Rau Câu

    Bánh Đúc Rau Câu là món ăn dân dã rất dễ tìm, chúng phổ biến đến độ chỉ đảo vài vòng chợ ở bất cứ tỉnh thành nào cũng có thể gặp để mua. Tuy nhiên khi về đến Quảng Trị, nhắc đến rau câu người ta lại sẽ chỉ nhớ đến một món ăn duy nhất chính là Bánh Đúc Rau Câu.

    Một nồi Rau Câu hoàn chỉnh phải được trải qua những giai đoạn vô cùng công phu, quá trình nấu sẽ được chăm chút từng tí, vớt bọt thật sạch để rau câu thành phẩm có được một vẻ ngoài đẹp mắt. Rau Câu khi nấu không cần thêm quá nhiều gia vị, sau khi chín cũng sẽ không ăn cùng nước cốt dừa như nhiều nơi khác mà ăn kèm với ruốc. Điều này đã tạo nên không ít bất ngờ cho du khách nhưng cũng chính vì vậy mới tạo nên sự khác lạ cho món ăn đặc sản Vĩnh Linh Quảng Trị này, khiến mọi người đã ăn rồi sẽ không thể nào quên.

    Thưởng thức Bánh đúc rau câu tại:

    Chợ Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

    Bánh ăn kèm với mắm tôm tạo nên sự hoà quyện của vị ngọt ngọt mặn mặn


    Bánh Ít Lá Gai

    Thưởng thức Bánh Ít lá Gai nhâm nhi cùng một bình trà đắng là ngon nhất

    Bánh Ít Lá Gai rất được người dân Quảng Trị ưa chuộng vào những dịp lễ tết. Bánh có lớp vỏ màu đen bóng với nhân đậu xanh và dừa nạo bên trong và gói bằng một lớp lá chuối xanh mơn mởn, trên mặt bánh còn được rắc vài hạt vừng để tăng màu sắc. 

    Quy trình làm bánh công phu nhất là khâu làm vỏ bánh. Lá Gai phải là lá vừa chín, không quá già cũng không quá xơ, nấu lên chú ý không để lá bị nát. Sau khi vớt ra để khô thì bỏ lá vào cối giã rồi cho bột nếp và đường vào, giai đoạn này người ta gọi là “lèn bột”. Trong lúc lèn hai tay phải di chuyển liên tục, một bên giã, một bên dùng vá đảo đều thì bột mới có thể mịn. Nhân đậu xanh thường được nấu cùng với đường, dầu chuối hoặc dầu bưởi để có mùi thơm hơn. Sau khi đã chuẩn vị xong nhân thì cắt bột thành cục nhỏ rồi đặc nhân vào trong, vo tròn lại rồi lăn qua mè sau đó gói bằng lá chuối, cuối cùng là mang đi hấp cách thuỷ.

    Bánh Ít Lá Gai là đặc sản Quảng Trị làm quà nổi tiếng nhất là vào các ngày lễ, tết du khách khi đến đây thường sẽ mang rất nhiều về biếu gia đình vì bánh dễ ăn, lại bảo quản được lâu.

    Thưởng thức Bánh Ít Lá Gai tại:

    Chợ Thuận: 4.000 VND/bánh

    Thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị


    Bắp Hầm

    Thưởng thức Bắp Hầm đúng vị tại Quảng Trị

    Rất nhiều du khách sành ăn khi vừa đặt chân đến Quảng Trị đều sẽ có câu hỏi chung “Quảng Trị có đặc sản gì?”. Thật ra để nói về những món tạo nên thương hiệu ẩm thực của vùng đất anh hùng này thì quả là không thiếu, tuy nhiên có một món ăn dân dã xuất hiện vào mỗi buổi sáng ở Quảng Trị mà có thể du khách đã bỏ quên đó chính là Bắp Hầm.

    Những hạt Bắp được chọn phải là bắp căng tròn, bóng và vàng đều. Người ta sẽ đãi chúng ngoài trời qua một đêm đến sáng hôm sau, khi những giọt sương đêm vẫn còn đọng lại trên hạt bắp thì mang chúng bỏ vào nồi, đun lửa nhẹ để hầm đến khi bắp nhừ. Không giống như xôi bắp nấu cùng với nếp, Bắp hầm của Quảng Trị chỉ đơn giản là bắp hầm chín, sau đó trộn cùng với các loại gia vị như: Đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, mè,... là đã có thể dùng được. Bắp hầm ăn vào buổi sáng trong tiết trời còn se se lạnh là ngon nhất. 

    Món ăn xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, ở mọi nẻo đường của Quảng Trị, chúng có thể là được bán ở trong những quán ăn nhỏ hoặc trên những chiếc xe đẩy, xe đạp ven vỉa hè với mỗi gói chỉ khoảng từ 10.000 - 15.000 VND.


    Bánh Khoái Quảng Trị

    Bánh Khoái ở mảnh đất Quảng Trị

    Quá trình để tạo nên một chiếc Bánh khoái thơm ngon cũng khá là kỳ công khi người thợ phải tỉ mỉ từng chút một trong từng khâu, đặc biệt là lúc làm bột và độ lửa lúc chiên bánh. 

    Vỏ bánh sẽ được làm ra theo công thức riêng của người dân Quảng Trị, đòi hỏi có độ dẻo đạt yêu cầu, khi chiên không được để lửa quá lớn sẽ dễ khét bánh nhưng cũng không quá nhỏ sẽ khiến bánh không giòn. Nhân của bánh thường sẽ có: Thịt ba chỉ, tôm, giá đỗ, nấm hương, hành tây,... Các loại này bắt buộc phải còn tươi mới, không để qua đêm, không bỏ tủ đông lâu ngày thì bánh khi ăn mới đảm bảo được độ ngọt từ thịt tiết ra. Công đoạn cuối cùng cũng là quan trọng nhất quyết định hương vị của món ăn đó chính là nước chấm. Khác với Bánh xèo của Nam Bộ chấm cùng với nước mắm tỏi ớt, nước chấm Bánh khoái của Quảng Trị sẽ bao gồm thịt nạc băm, gan heo và tương đậu nành mang lại một hương vị vừa bùi vừa béo.

    Thưởng thức Bánh khoái tại:

    Trên đường Lê Duẩn: 30.000 - 50.000 VND/dĩa 2-3 người ăn

    Thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị


    Một điều có thể dễ dàng nhận ra điều tạo nên sự độc đáo của các món ăn đặc sản ở Quảng Trị chính là các thứ ăn kèm. Sự thay đổi kỳ lạ nhưng khéo léo trong việc kết hợp chúng lại với nhau đã khiến cho những món ăn tưởng chừng như ở đâu cũng tìm được này lại trở thành một nền văn hoá ẩm thực của Quảng Trị mà bất kỳ du khách nào khi du lịch tại mảnh đất này cũng nên thử.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ