blPhoto

Đặc sản Lai Châu – đã “lên núi” thì nhất định phải ăn thử

  • Trang chủ
  • Lai Châu
  • Đặc sản Lai Châu – đã “lên núi” thì nhất định phải ăn thử
Đặc sản Lai Châu – đã “lên núi” thì nhất định phải ăn thử

Đặc sản Lai Châu – đã “lên núi” thì nhất định phải ăn thử

    Lai Châu không chỉ được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn về đặc sản Lai Châu mang đậm bản sắc núi rừng. Sau đây là những đặc sản mà khi ghé Lai Châu thì nhất định không được bỏ qua.


    Pa Pỉnh Tộp (Cá Gập Nướng)

    Cá Gập Nướng ngon nức tiếng

    Nghe đến cái tên cũng đã thấy mang đậm bản sắc dân tộc vùng núi rừng (nguồn gốc món ăn là từ người Thái). Pa pỉnh tộp là chọn những con cá chép tươi ngon và ướp gia vị nướng nguyên con – món ăn mà mỗi khi nhắc đến thì người ta đều nghĩ đến Lai Châu.

    Cách chế biến cũng khá cầu kì: Cá sau khi được làm sạch và khử mùi bằng muối trắng sẽ được tẩm ướp gia vị núi rừng như mắc khén, hạt dỗi, gừng, tỏi, xả, rau thơm rừng, ớt bột... chà xát trực tiếp gia vị với phần mình con cá, sau đó cho hết phần gia vị còn lại vào bụng cá. 

    Cá đã được tẩm ướp sẽ được kẹp vĩ hoặc thanh tre tươi rồi nướng trên bếp than hoa. Sau khi nướng chín mùi thơm tỏa ra ngào ngạt, đặc biệt khi ăn thử bạn sẽ cảm nhận được vị ngon đến là từ những thớ thịt cá sau khi được ngấm gia vị của núi rừng.

    3 địa chỉ thưởng thức món Cá Gập Nướng ngon nức tiếng

    * Nhà hàng Đông Hải 

    - Địa chỉ : Hồ Bản Mòn - Thị Trấn Mộc Châu

    - SĐT : 0336 828 666


    * Nhà hàng Tuân Gù

    - Địa chỉ : Tiểu khu 12 - Thị Trấn Mộc Châu 

    - SĐT: 0944 398 585


    * Nhà Hàng Xuân Bắc

    - Địa chỉ : Tiểu khu Chiềng Đi - Thị Trấn Nông Trường Mộc Châu 

    - SĐT: 0919 155 181


    Rau Dớn

    Rau Dớn hương vị hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến mảnh đất Lai Châu

    Vẫn là 1 món ăn đặc sản lai Châu nguồn gốc từ người Thái – nộm rau dớn. Rau dớn sau khi được phơi héo 1 chút (theo người dân nói thì phơi héo sẽ tăng thêm phần ngọt của rau), rau dớn héo sẽ được trộn cùng rau thơm, hành tỏi, gừng ớt, lạc rang, ... Rau sau khi ngấm gia vị ăn sẽ thấy vị lạ miệng mà bạn chưa từng được ăn khi chưa đến Lai Châu

    Ngoài ra, giờ món rau Dớn cũng có thể chế biến theo cách khác như rau Dớn sào tỏi, rau Đớn sào măng chua cũng khá hấp dẫn.


    Canh Lá Đắng

    Trải nghiệm hương vị hấp dẫn từ món canh lá Đắng

    Lá Đắng là thứ lá riêng mà không phải vùng miền nào cũng có. Là thành phần chính làm nên món canh lá Đắng – món ăn đặc sản của Lai Châu.

    Món canh Đắng này cũng khá đơn giản chỉ gồm chút tiết, nội tạng lợn (phổi, lòng non..) rau thơm và lá đắng. Tuy nhiên qua cách nấu của người Thái lại là món ăn không thể quên mỗi khi ăn thử. Một vị đắng đắng tê tê nơi đầu lưỡi sau đó sẽ ngọt dần.. khiến người ăn lần đầu có thể khó ăn nhưng ăn quen sẽ “nghiện” đấy.


    Lam Nhọ

    Lam Nhọ món ăn hút hồn du khách ghé thăm Lai Châu

    Nghe cái tên khá lạ tai nên cũng không biết là làm từ gì, chế biến ra sao, vị có ngon không.. nên muốn nếm thử, phải không nào các bạn?

    Theo cách người dân ở đây giải thích thì “Lam là nướng” còn “nhọ là nhừ”.  Thịt bò hoặc thịt trâu sẽ được thái lát mỏng, ướp với gia vị núi rừng (mắc khén, hạt dỗi, gừng tỏi, quả cà rừng..) rồi nướng trên than hoa cho đến khi thịt săn lại và mùi thơm lừng lan tỏa.

    Vị ngọt của từng thớ thịt hòa với cay nồng của gia vị mắc khén và mùi thơm sau khi gia vị thấm vào thịt sẽ làm cho bạn không thể nào quên món ăn này. Món ăn này sẽ là món đặc sản Lai Châu mà bạn có thể đặt mua và mang về làm quà sau chuyến du lịch của mình nhé.


    Nộm Hoa Ban

    Thưởng thức món Nộm Hoa Ban tại Lai Châu

    Hoa Ban thì bạn chỉ thường thấy ở vùng núi rừng và với Lai Châu nó còn là 1 câu chuyện cảm động về Hoa Ban – Măng Đắng mà mỗi khi bạn thưởng thức món ăn này sẽ được người dân kể lại.

    Nộm hoa Ban là sự kết hợp vị rất đặc sắc: Măng đắng được sắt nhỏ ngâm nước muối sau đó mang đi luộc 2 lần rồi vớt ra để ráo nước. Hoa ban thì lấy cánh hoa từ những bông hoa tươi nhất. Tiếp đến là con cá suối ngon dày thịt sẽ được nướng và gỡ lấy thịt.

    Khi nguyên liệu đầy đủ thì đem trộn với nhau cùng với gia vị: mắc khén, gừng tỏi, ớt bột, rau thơm rừng và chút lạc rang. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được tất cả mùi vị trên đời: đắng, cay, ngọt, bùi, chua, mặn.. từ món nộm này.

    Ngoài những món ăn đặc sản Lai Châu kể trên còn có nhiều món khác nữa mà chỉ ở tận các bản làng bạn mới được thưởng thức đúng vị của nó.  Hãy tự mình đến và thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc núi rừng này nhé.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ