blPhoto

Khám phá những đặc sản trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà Tĩnh

  • Trang chủ
  • Hà Tĩnh
  • Khám phá những đặc sản trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà Tĩnh
Khám phá những đặc sản trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà Tĩnh

Khám phá những đặc sản trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà Tĩnh

    Không phải cao sơn mỹ vị, những đặc sản Hà Tĩnh trứ danh này đều là những món ăn rất dân dã, quen thuộc với làng quê Việt Nam. Và từ cách chế biến rất riêng của người dân xứ này, mà chúng đã trở thành một trong những món ăn định hình nền ẩm thực Hà Tĩnh.

    Khám phá đặc sản mảnh đất Hà Tĩnh

    Bánh Bèo Hà Tĩnh

    Bánh Bèo đặc sản Hà Tĩnh

    Bánh bèo là món ăn không quá xa lạ với người dân Việt Nam, nhưng chắc chắn Bánh bèo tại vùng đất này phải có điều gì đó đặc biệt mới có thể khiến cho nó trở thành một món ăn đặc sản Hà Tĩnh.

    Bánh bèo Hà Tĩnh có những nguyên liệu vô cùng đơn giản như: Bột lọc, thịt tôm đồng, thịt nạc và hành. Bột lọc sau khi xay nhuyễn từ gạo thì phải được mang đi ngâm nước, điều đó sẽ làm cho bột dẻo hơn. Khi bột đã đạt đến độ dẻo như mong muốn, thì cắt thành từng đoạn nhỏ vừa ăn tùy theo sở thích của người làm bánh. Thịt nạc và tôm có thể xay hoặc băm nhuyễn ra rồi xào chung với hành tỏi, tiếp đến là nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Nhân thịt sau khi xào xong thì được đặt giữa những đoạn bột đã cắt khi nãy, se bánh lại để phủ kín nhân rồi thì thả vào lò nước sôi để luộc. Đến khi thấy bánh nổi lên trên mặt nước là đã có thể vớt ra ăn.

    Bánh bèo Hà Tĩnh ăn nóng cùng với nước mắm cay hoặc một chút rau sống vào mùa mưa trời se lạnh là ngon và ấm bụng nhất. Hoặc nếu muốn ăn dai hơn thì có thể để nguội cũng vẫn không sao. Người dân Hà Tĩnh chia sẻ rằng nếu muốn có được nước chấm ngon thì nên pha cùng với nước luộc tôm khô và để thêm vài con đã đập dập hoặc băm nhuyễn vào nước mắm sau khi pha xong để tăng vị đậm đà. 

    Gợi ý một số nơi ăn Bánh bèo Hà Tĩnh với giá chỉ từ 10.000 - 30.000 VND cho bạn:

    * Bánh bèo Đài Truyền Hình:

    - Địa chỉ: Số 37, ngõ 6, đường Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh.

    - Thời gian mở cửa: 7:00 - 22:00


    *Bánh bèo Hoa Phúc:

    - Địa chỉ: Số 35, đường Xuân Diệu, thành phố Hà Tĩnh.

    - Thời gian mở cửa: 7:00 - 22:00


    *Bánh bèo, Lọc gói Chú Thảo

    - Địa chỉ: đường Đồng Quế, phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh.

    - Thời gian mở cửa: 6:30 - 18:00


    Rượu nếp Can Lộc

    Rượu nếp Can Lộc

    Rượu nếp Can Lộc là một đặc sản Can Lộc Hà Tĩnh nổi tiếng được vinh dự góp mặt trong danh sách 15 loại rượu nổi tiếng nhất cả nước. Rượu được chế biến hoàn toàn từ gạo nếp lên men kết hợp với nguồn nước tinh khiết, trải qua phương pháp chưng cất theo phương pháp truyền thống lâu đời của người dân huyện Can Lộc mà đã tạo nên loại rượu đặc sản trứ danh này.

    Điều đặc biệt của Rượu nếp Can Lộc là không chỉ có hương vị ngọt, thanh, dịu nhẹ mà rượu còn giữ nguyên được hương vị của nếp. Người già của huyện kể lại rằng, trước kia để rượu được thơm ngon, họ hay dùng nước từ giếng để làm rượu. Trải qua bao nhiêu năm, giếng nước cũng đã không còn, nhưng họ vẫn luôn tìm nguồn nước tinh khiết nhất nấu rượu để hương vị của loại đặc sản này vẫn sẽ được giữ vẹn nguyên như ngày xưa. Nhấm một chút rượu nếp vào những ngày trời lạnh sẽ giúp cơ thể trở nên ấm áp, máu huyết lưu thông tốt hơn, hoặc uống một chung sau mỗi bữa cơm cũng sẽ kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hoá.

    Bạn có thể mua Rượu nếp Can Lộc tại các cửa hàng đặc sản Hà Tĩnh làm quà cho những cánh mày râu ở nhà với giá khoảng 50.000 VND/500ml hoặc đến trực tiếp những địa chỉ sau:

    * Cửa hàng đặc sản Rượu nếp Truyền thống Rượu nếp Can Lộc

    - Địa chỉ: Khối 1, huyện Can Lộc, thị trấn Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh

    - Điện thoại: 0364 685 861


    * Đại lý Anh Thức đặc sản Rượu nếp

    - Địa chỉ: Khối 12, huyện Can Lộc, thị trấn Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh

    - Điện thoại: 0974 502 236


    Bánh Đa Vừng

    Đặc sản bánh Đa Vừng

    Bánh đa vừng xuất hiện ở hầu hết các khu chợ, các cửa hàng chuyên bán đặc sản của Hà Tĩnh, là loại bánh tốt cho sức khỏe về mọi mặt. Khác với bánh tráng, Bánh đa vừng được làm hoàn toàn từ gạo, thế nên dùng để ăn vặt cũng được, mà ăn để chống đói cũng vẫn no. Kết hợp với lớp vừng trên bề mặt lại càng tăng thêm phần dinh dưỡng cho bánh.

    Gạo được chọn làm bánh phải là loại gạo, phải ngâm qua một đêm cho hạt nở ra rồi mới có thể mang đi xay. Người ta thường dùng cối xay đá bằng tay vì như vậy sẽ giữ được nguyên hương vị của gạo trong bột. Nước pha vào bột không quá nhiều, cũng không quá ít, vừa đủ cho bột trở nên sền sệt là được. Bánh sẽ được tráng trên một chiếc vỉ có bề mặt là vải, bên dưới là nồi nước sôi. Vừng sau khi rửa sạch thì rắc đều cả hai mặt bánh, rồi thêm một ít tiêu, bột ngọt lên, sau đó lấy bánh xuống mang đi phơi khô là đã có thể dùng. Bánh đa vừng đặc sản Hà Tĩnh thường được ăn cùng với gỏi bắp chuối hoặc hến xào.

    Bánh được bán với giá khoảng 40.000 VND/chục cái và xuất hiện ở đa số cửa hàng bán đồ ăn, đặc sản tại Hà Tĩnh, hoặc bạn có thể vào trực tiếp chợ Tỉnh, chợ Hội để tìm mua.


    Gỏi Cá Đục

    Gỏi cá Đục chiều lòng mọi du khách

    Gỏi cá đục thực chất có nguồn gốc từ Bình Thuận, nhưng nhờ vào sự xuất hiện dày đặc của loài cá này ở biển Xuân Nghi mà giờ này nó đã trở thành món ăn đặc sản Hà Tĩnh rất được lòng du khách.

    Ba nguyên liệu chính làm nên món gỏi cá đục là: Cá đục, dừa và đậu phộng, trong đó cá làm gỏi phải là loại cá tươi, chắc thịt, lấy cả nước lẫn cái dừa. Cá sau khi sơ chế sạch sẽ thì xẻ đôi, tách xương, ngâm với nước cốt chanh khoảng 20 phút để loại bỏ mùi tanh rồi vớt ra rửa lại với nước và vắt khô. Cái dừa nạo thành miếng mỏng nhỏ rồi trộn với cá đã để ráo. Đậu phộng sau khi xay nhuyễn thì hòa với nước cá và nước dừa, thêm một chút tỏi và ớt cay để làm nước lèo.

    Gỏi cá đục thường được cuộn cùng với các loại rau sống, khế sống, chuối sống trong một miếng bánh đa nem và chấm vào nước lèo. Bạn sẽ cảm nhận được vị thanh tươi của cá, vì ngọt của cái dừa và vị chua chua cay cay từ nước lèo hòa làm một tạo nên một món ăn đặc sản Hà Tĩnh thực sự mê hoặc lòng người.

    Đây là món ăn phổ biến xuất hiện ở nhiều quán ăn, tuy nhiên theo nhiều du khách ngon nhất vẫn là Nhà hàng Đức Thắng, đường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh.


    Hến Sông La

    Ẩm thực Hến Sông La tại mảnh đất Hà Tĩnh

    Nghề bắt hến của người dân bên bờ sông La gắn liền với một câu chuyện truyền kỳ. Những bô lão của làng kể lại rằng, vào khoảng 300 năm trước, có một chàng trai mẹ mất sớm, cha con nương tựa lẫn nhau mà sống qua ngày. Rồi khi lớn lên, chàng thi đỗ trạng nguyên, khi đang trên đường quay trở về làng vinh quy bái tổ, chàng không may gặp phải trận bão lớn và ngã xuống sông. Người ta tìm kiếm khắp nơi vẫn không thấy được xác của chàng, mà đổi lại chỉ là những con hến nhỏ. Cuối cùng người dân đã từ bỏ, số hến đó họ mang về nấu canh, ăn vào vị rất ngọt, và thế là từ đó bắt hến dần dần trở thành nghề nuôi sống bao nhiêu con người.

    Hến mùa nào cũng có, nhưng nhiều nhất vẫn là thời gian khoảng từ tháng 4 đến tháng 5. Hến có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn, nổi bật nhất là: Cơm hến, hến chiên nước mắm, canh hến, hến xào xúc bánh đa vừng,...

    Bạn có thể thưởng thức hến ở bất kỳ quán ăn nào tại Hà Tĩnh với giá dao động từ 20.000 - 30.000 tuỳ món.

    Đặc sản Hà Tĩnh là gì? Là những món ăn bình dị, thân thương, là hương vị mà bất cứ người con xa quê nào của Hà Tĩnh sẽ luôn nhớ về. Từ những nguyên liệu đơn giản như gạo nếp, cá biển, hến sông mà người ta đã tạo nên những món ăn nổi tiếng khắp cả nước, khiến cho du khách nhớ mãi không nguôi.


    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ