blPhoto

Những đặc sản Sơn la nhất định bạn phải thưởng thức

Những đặc sản Sơn la nhất định bạn phải thưởng thức

Những đặc sản Sơn la nhất định bạn phải thưởng thức

    Sơn La là vùng đất còn hoang sơ và thuần khiết của núi rừng của thiên nhiên, đây không chỉ có thắng cảnh thiên nhiên đẹp, hùng vĩ mà nơi đây còn có những món ăn mang nét ẩm thực riêng,được chế biến bởi những bàn tay khéo léo của người dân với tầm lòng chân chất của người dân bản địa nơi đây. Cùng chúng tôi tìm hiểu những món đặc sản Sơn La hấp dẫn của vùng Tây bắc này.

    Bê Chao

    Bê Chao Sơn La - Đặc sản khi tới Mộc Châu

    Đến Mộc Châu Sơn La mà chưa thưởng thức được món Bê Chao thì quá là uổng phí. Món bê chao làm say lòng du khách thập phương, được làm từ thịt bê non. Là đặc sản Sơn La mà ai ai đã đặt chân đến cũng biết tới

    Bước 1: Chọn từ phần thịt ngon nhất đủ cả nạc, mỡ, bì và cắt thành từng miếng con chì sau đó đem chần qua nước sôi để thịt bê bớt hôi rồi ướp với đầy đủ gia vị gồm sả, gừng, sa tế, dầu hạt điều,....trong khoảng 10 phút cho thịt ngấm đều, chao qua dầu. 

    Bước 2: Chia thịt bê thành những phần nhỏ ướp đầy đủ gia vị: sả, gừng, mắm, tiêu, ớt rồi chao nhanh tay qua dầu nóng, lúc này thịt bê sẽ mềm, ngọt, không ngấy, phần thịt vàng ươm, phần bì phồng rộp giòn tan, đặc trưng của thịt bê Sơn La, ăn một lần sẽ muốn ăn tiếp.

    Bê chao mộc Châu phải thưởng thức khi còn nóng chấm cùng bát tương sóng sánh rau thơm hợp vị thì quả là tuyệt vời.


    Địa chỉ ngon để thưởng thước Bê Chao 

    * Nhà hàng Đông Hải Mộc Châu

    - Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu (cách động Sơn Mộc Hương 500m)

    - SĐT: 0336 828 666 


    * Nhà Hàng Gia Nguyễn 

    - Ngã tư 70, Tiểu khu 70, Thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.   

    - SĐT: 0886 626 888 / 0868 951 999


    Thịt Muối Chua

    Thịt Muối Chua - Đặc sản dân tộc Dao

    Khi đến với những bản dân tộc Dao ở Sơn La chắc hẳn bạn sẽ được bà con nơi đây mời thưởng thức món thịt muối chua bởi vì người Dao có truyền thống hiếu khách. Thịt muối chua thường được thưởng thức vào dịp lễ tết, cưới xin hoặc mời khách quý đến nhà chơi, làm thịt muối chua không khó nhưng đòi hỏi tốn nhiều thời gian.

    Nguyên liệu chế biến món thịt muối chua bao gồm thịt lợn, muối tinh và cơm nguội, thịt được chọn sẽ gồm cả nạc và mỡ sau đó rửa sạch cắt thành những miếng nhỏ khoảng 300gr, dùng dao sắc khía thành từng phần dày không làm đứt phần bì rồi đem ướp với muối, chà sát để muối ngấm sâu vào thớ thịt. 

    Tiếp theo dùng cơm nguội bóp đều vào từng miếng thịt đến khi có hiện tượng sủi bọt thì xếp vào chum,không để khe hở đến miệng chum thì phủ một lớp cơm nguội mỏng và bịt kín miệng chum. Chum đựng thịt được đặt trên một chậu tro bếp,ủ ít nhất 6 tháng mới mang ra thưởng thức.

    Khi thưởng thức món thịt chua người ta lấy từng miếng dùng cật tre để cắt, thịt được ướp càng lâu năm càng săn, khi ăn có độ giòn,ngậy của thịt mỡ, dai sật của bì và thịt nạc đậm vị muối, vị ngọt của thịt.

    Các bạn yêu thích có thể tìm mua thịt muối chua hoặc học cách làm thịt muối chua tại các bản dân tộc Dao sẽ ngon và đúng vị nhất.


    Nậm Pía 

    Nậm Pía đúng vụ tại bản làng người Thái

    Nậm Pía là đặc sản của Sơn La bắt nguồn từ người Thái, đây là món ăn xền xệt được chế biến từ tiết đông,đuôi,dạ dày,cuống tim...của bò hoặc dê.để chế biến được món cần có ruột non của trâu, bò, dê sau đó tuốt hết phần ruột bên trong, dùng miếng vải mỏng lọc hết phàn vừa tuốt ra đập thêm gừng, sả, mac khén, ớt, lá chanh băm thêm một chút thịt xấu,thái thêm ít tiết tươi cho vào nồi rồi đun sôi khoảng 5 phút.

    Nậm Pía ăn khi nóng sẽ rất ngon, mới ăn sẽ có vị đắng nhẹ sau sẽ thấy ngọt và dậy múi của các loại gia vị. Thông thường thì người dân nơi đây ăn nậm pía cùng với các loại thịt luộc bò hoặc dê chấm cùng sẽ cảm nhận được hương vị ngào ngạt, chỉ một lần thưởng thức thôi cũng đủ cho du khách cảm nhận sự dân dã và đặc biệt đấy làm cho du khách không thể nào quên, một nét ẩm thực độc đáo và rất riêng của người thái ở Sơn La.

    Bạn có thể thưởng thức món nậm pía đặc biệt đúng vị này tại các bản làng của người Thái ở Sơn La.


    Nộm Da Trâu

    Nộm da trâu là món ăn không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm Sơn La.

    Trâu sau khi giết thịt người ta không bỏ da đi mà sử dụng đẻ chế biến thành nhiều món ăn như xào, nộm, nấu canh, muối chua....nhưng đặc biệt nổi tiếng nhất vẫn là món nộm da trâu.

    Cách làm: da trâu được cắt thành từng miếng, mang phơi nắng cho se lại rồi chôn dưới hố sâu tầm 2m trong vòng 1 tuần lễ, khi nào có mùi thì lấy lên dội nước cạo sạch lông thịt và lớp mỡ đến khi da có màu trắng ngà là đạt. 

    Cách khác nhanh hơn là hơ da trực tiếp trên bếp lửa để loại bỏ lông, rồi cạo thật kỹ phần vỏ đen bên ngoài sau đó cho vào nồi luộc chín khoảng 1 tiếng đến khi nào cảm thấy vừa ăn là được. Vớt ra cho vào nước lạnh trước khi thái thành những miếng mỏng để ăn vừa đảm bảo được độ giòn và dai của món ăn. 

    Đĩa nôm da trâu được thưởng thức trọn vẹn hương vị ngây ngất lạ miệng, trở thành một món ăn đắt khách. Ngồi cùng nhau thưởng thức bên chén rượu say nồng trong một mái nhà sàn ấm cúng, vị giòn dai  mà ngọt hòa quện với các hương vị đặc trưng của núi rừng tạo thành một món ăn không thể nào quên.

    Bạn có thể thưởng thức món nộm da trâu trong sự nồng nhiệt mến khách của bà con người Thái và xem như một món quà đáng trân quý khi ghé thăm mảnh đất này.


    Thịt Trâu Gác Bếp

    Thịt Trâu Gác Bếp đặc sản từ người Thái

    Thịt trâu gác bếp là món ăn phơi khô thích hợp cho làm quà biếu và có thể thưởng thức ở bất kì nơi đâu.  Đây cũng là một món đặc sản Sơn La nguồn gốc từ người Thái.

    Cách làm:thịt bắp của con trâu sau khi được lọc ra thành từng miếng theo thớ dọc đem ướp gia vị muối, gừng, ớt,mắc khén rồi hun bằng khói than củi lấy trên rừng. Hun khói cho đến khi miếng thịt khô lại thấm đều gia vị là có thể thưởng thức (thông thường thời gian hun khói khoảng 2 tháng), khói từ những cây gỗ có mùi nồng,ngái ám vào miếng thịt tạo ra một hương vị rất lạ cho món ăn.

    Khi ăn thịt được xé nhỏ theo thớ, chấm cùng với chẩm chéo hoặc đem nấu, hầm thành nhiều món ăn. Miếng thịt còn nguyên gia vị ngọt, cay,thơm nồng nhưng không hôi khói. Có thể nói thịt trâu gác bếp là đặc sản tuyệt vời của Sơn La, thịt trâu ngọt hòa quện với hương thơm nồng nàn của hạt dỗi, mắc khén và mùi khói bếp tạo thành một thứ đặc sản rất riêng chỉ có ở Sơn la

    Các bạn có thể mua thịt trâu gác bếp tại các bản làng của người dân tộc thái để đảm bảo độ ngon và an toàn với giá khoảng 800.000 đồng/kg để thưởng thức hoặc làm quà biếu.

    Sơn La không chỉ mang đến cho du khách những cảnh đẹp mà còn những món ăn ngon mang đậm bản sắc vùng cao. Nếu đã đến đây thì đừng quên những món ăn mình đã giới thiệu ở trên nhé.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ