blPhoto

Khám phá những đặc sản Thanh Hóa tạo nên nét riêng biệt

 Khám phá những đặc sản Thanh Hóa tạo nên nét riêng biệt

Khám phá những đặc sản Thanh Hóa tạo nên nét riêng biệt

    Vừa lạ vừa quen, nếu bạn chưa từng ăn những món ăn này hoặc thậm chí còn chưa bao giờ nghe đến tên thì bạn nhất định phải thử một lần nếu có dịp đến Thanh Hoá, bởi còn điều gì tuyệt vời hơn là lần đầu được nếm thử một loại thức ăn mới lạ ngay trên mảnh đất ra đời của chúng?

    Khám phá đặc sản xứ Thanh

    Nem Chua Thanh Hoá

    Nem chua đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thanh Hóa

    Là đặc sản của Thanh Hoá được ưa chuộng rộng rãi nhất khi bất kỳ ai đến đây cũng phải ăn thử và mua về làm quà biếu. Với những nguyên liệu cực kỳ dễ tìm như: thịt lợn, bì lợn, tỏi, tiêu, ớt,... Ấy vậy mà bằng những cách chế biến rất riêng của mình, người dân Thanh Hoá đã tạo nên một món ăn làm say lòng biết bao du khách.

    Sau khi trải qua quá trình chọn lựa kỹ lưỡng từ thịt nạc mông không gân, không mỡ được xay nhuyễn đến phần bì phải từ hông và lưng của lợn để đảm bảo độ giòn, dai rồi trộn với các loại gia vị sau đó cho ủ lên men, tạo nên độ chua nhẹ của nem khi ăn. Nem thành phẩm có đẹp hay không phụ thuộc vào bàn tay của người gói. Các người thợ sẽ dùng lớp nilon ép phần nem trước cùng với 1 lát tỏi, bọc thêm lớp lá chuối đã được rửa sạch và loại bỏ phần dọc lá cứng bên ngoài sau đó cột lại và đem treo ở nơi có nhiệt độ thích hợp và chờ nem chín. 

    Nem Thanh Hoá có giá 3.000/chiếc, tuy nhiên thông thường sẽ được bán theo xâu 10 hoặc 20 chiếc với giá ưu đãi hơn. Nếu có ai hỏi bạn đặc sản Thanh Hoá là gì thì đừng ngại ngần tặng cho họ một xâu nem chua để thưởng thức thử bạn nhé. Là loại thức ăn với các nguyên liệu dễ tìm, thế nên bạn có thể thưởng thức Nem chua Thanh Hoá bất cứ khi nào bạn có cơ hội đến đây. Một số cửa hàng bán nem uy tín bạn có thể tham khảo:

    - Cửa hàng Nem chua Lợi Lâm: Số 105, đường Lê Thánh Tông, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá.

    - Cửa hàng Nem chua Thắng Tuyến: Số 409, đường Lê Hoàn, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hoá.

    - Cửa hàng Nem chua Cương Dũng: Số 15, đường Tân An, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hoá.

    Nem mới sẽ có màu đỏ nhàn nhạt nhưng vẫn tươi, trong khi Nem cũ sẽ bị xuống màu rất nhiều hoặc bị pha thêm phẩm màu nếu Nem có màu đỏ đậm bất thường.


    Bánh Gai Tứ Trụ Thanh Hoá

    Bánh Gai tứ Trụ Thanh Hóa

    Bánh gai Tứ Trụ không phải cao lương mỹ vị xa hoa, đây đơn thuần chỉ là một loại bánh có xuất phát từ ngôi làng Mía nhỏ nằm cạnh bờ sông Chu. Vậy mà không biết từ khi nào, bánh gai Tứ Trụ lại trở thành một trong các loại bánh kẹo đặc sản Thanh Hoá luôn có mặt trong những túi quà mà người dân xứ Thanh mang đi khắp mọi miền tổ quốc.

    Gạo nếp và lá gai sau khi được ngâm và xử lý sạch sẽ thì mang đi xay nhuyễn ra bột, sau đó trộn đều với mật mía tạo ra hỗn hợp vỏ bánh đen bóng. Phần nhân bánh bên trong bao gồm đậu xanh, dừa nạo trộn với đường, người ta sẽ cho thêm dầu chuối để tạo vị thơm cho bánh. Vỏ bánh sau khi bao bọc xong phần nhân sẽ được rắc lên một ít mè vàng để tạo màu sắc cho bánh. 

    Bánh có giá rất rẻ chỉ 5.000 VND/chiếc. Nếu có thể, bạn nên trực tiếp làng Mía vào bất cứ thời điểm nào trong năm để có thể thưởng thức chiếc Bánh gai Tứ Trụ nguyên bản nhất. Địa chỉ của làng là: Làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, thành phố Thanh Hoá.


    Mắm Cáy

    Mắm Cáy đặc sản Thanh Hóa

    Là một ăn dân dã luôn xuất hiện trong những bữa cơm của người bản xứ, Mắm Cáy với nguyên liệu chính là con Cáy - một con vật có hình dáng giống con cua nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Loại vật này sẽ dễ thấy nhất vào những lúc trời nóng có hạn hán, chúng sẽ thi nhau chui ra khỏi hang, lúc này người dân sẽ bắt chúng và mang về chuẩn bị cho công đoạn nấu Mắm.

    Cáy cần phải được chọn lựa kỹ càng thì mới có thể đảm bảo được hương vị của Mắm. Sau khi được sơ chế kỹ càng, Cáy sẽ được bỏ vào cối và giã nhuyễn ra rồi mang trộn với muối, thính. Sau đó cho vào chum, vại, nén vào vỉ tre rồi mang đi phơi nắng trong vòng một tháng thì mới có thể ăn.

    Đây là đặc sản Sầm Sơn Thanh Hoá thế nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều nơi bán Mắm Cáy xung quanh khu du lịch biển Sầm Sơn hoặc những cửa hàng bán đặc sản Thanh Hoá cho du khách với giá chỉ 20.000 VND/chai. 


    Bánh Răng Bừa

    Bánh Răng Bừa

    Sở hữu cái tên khá kỳ lạ xuất phát từ hình dáng khá giống với chiếc răng bừa. Tích xưa kể lại rằng, người dân làng Trung Lập đã làm ra loại bánh này để tiến cống cho vua Lê Hoàn sau khi ông tự mình xuống đồng cày cuốc trong lễ tịch điền. 

    Những hạt gạo được chọn làm bột bánh phải là gạo tẻ dẻo, sau khi xay nhuyễn ra bột sẽ mang đi nấu thành một hỗn hợp màu trắng sệt. Lớp bột này sẽ bao bọc bên ngoài phần nhân bánh gồm có thịt heo, mộc nhĩ đã trộn cùng các loại gia vị như: hành sấy khô, tiêu xay nhuyễn, muối,... Lá chuối gói bánh phải là loại lá còn tươi mới, trước khi gói sẽ phải mang đi hơ qua với lửa để làm tăng độ của lá. Khi đã hoàn thành gói xong chiếc Bánh Răng Bừa, người ta sẽ mang chúng đặt vào trong một cái nồi thật lớn và đun lửa nấu chín. Những chiếc bánh nóng hổi ấm áp này sẽ rất thích hợp để sưởi ấm cho bạn trong những tiết trời đông giá lạnh.

    Là món ăn đặc sản Thanh Hoá cực kỳ phổ biến trong các khu chợ hoặc ở những địa điểm du lịch nổi tiếng xứ Thanh vì giá thành cực kỳ rẻ chỉ 2.000 VND/chiếc, lại là nhân mặn nên có thể dùng bánh thay thế cho những bữa ăn chính trong ngày. Ngoài ra Làng Ngọc Đô, xã Yên Định, huyện Yên Định, thành phố Thanh Hoá cũng chuyên làm về loại bánh này.

    Bánh thường được chấm cùng với nước mắm trong hoặc nước mắm đã qua chế biến tuỳ khẩu vị để gia tăng sự đậm đà.


    Chả Tôm

    Chả Tôm Thanh Hóa hút hồn du khách thập phương

    Cùng với Nem Chua, Chả Tôm chính là đặc sản Thanh Hoá mà du khách sẽ nhớ nhất khi rời khỏi vùng đất này. 

    Tôm tươi sau khi được sơ chế sạch sẽ được mang đi giã ra nhưng lưu ý không quá nhuyễn để tôm không bị mất đi vị ngọt. Thịt ba chỉ sẽ là nguyên liệu cùng với thịt tôm làm phần nhân cho chả. Người ta sẽ mang thịt đi rán vàng rồi giã ra và trộn cả tôm lẫn thịt lại với nhau. Tiếp đến, sử dụng bánh phở loại dày để cuốn chả tôm, bánh sẽ được trải thẳng ra, dàn đều nhân lên trên mặt bánh rồi cuộn lại thật mạnh và chắc tay rồi mang đi nướng trên bếp than hồng.

    Chả Tôm thường được ăn kèm với rau xanh chấm nước mắm chua ngọt, một đĩa Chả chỉ được bán với giá 30.000 VND. Mùi hương tự nhiên của rau dung hòa lại hương vị đậm đà của nhân chả, giúp bạn cho dù có ăn nhiều vẫn không bị ngấy. Nếu bạn có dịp đến Thanh Hoá vào những ngày trời bắt đầu vào đông, ngồi quay quần cùng nhau bên bếp lửa nướng từng xâu Chả Tôm sẽ lưu lại cho bạn và mọi người những kỷ niệm thật sự đáng nhớ. Địa chỉ bán Chả Tôm ngon được nhiều người ghé đến nhất là:

    - Quán Thảo Mười: Số 14, đường Nhà Thờ, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa.

    - Quán Bà Thật: Số 9, đường Lê Thị Hoa, Phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hoá.

    - Quán Hạnh Kinh: Số 17B, đường Lê Hữu Lập, Phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hoá.


    Chả Tôm được kẹp giữ 2 thanh tre và nướng đến khi nào chín vàng đều là dùng được.


    Những món đặc sản Thanh Hoá rất đỗi bình dân nhưng đều mang đến cho du khách hương vị khó quên đặc trưng của vùng miền. Nếu bạn đã trót si mê vùng đất này và có dự định sẽ đến đây vào một ngày nào đó, hãy nhớ ghi lại danh sách đặc sản Thanh Hóa mua về làm quà để có thể mang ẩm thực xứ Thanh phổ biến rộng rãi hơn nhé.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ