blPhoto

Những đặc sản nổi tiếng nhất định không thể bỏ qua khi đến Thái Bình

  • Trang chủ
  • Thái Bình
  • Những đặc sản nổi tiếng nhất định không thể bỏ qua khi đến Thái Bình
Những đặc sản nổi tiếng nhất định không thể bỏ qua khi đến Thái Bình

Những đặc sản nổi tiếng nhất định không thể bỏ qua khi đến Thái Bình

    Thái Bình không chỉ thu hút khách du lịch bởi các địa điểm tham quan nổi tiếng, nơi đây còn hấp dẫn khách du lịch bởi các món ăn đặc sản ngon và nổi tiếng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá đặc sản Thái Bình qua bài viết dưới đây nhé.

    Những đặc sản không thể bỏ qua khi tới Thái Bình

    Bánh Cáy làng Nguyễn 

    Bánh Cáy đặc sản Thái Bình

    Nhắc đến Thái Bình không thể không nhắc đến bánh cáy, một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Dưới thời phong kiến bánh cáy làng Nguyễn từng là loại bánh dùng để tiến vua.

    Bánh cáy nơi đây vô cùng đặc biệt, được tạo ra từ bàn tay của những người dân làng Nguyễn với các nguyên liêu: gạo nếp, vừng, lạc kết hợp thêm với các loại lá, quả, để tạo ra các màu trắng, xanh, vàng cho miếng  bánh thêm phần hấp dẫn. Các nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, nếp cái hoa vàng tròn mẩy,gấc chín đỏ, vừng lạc rang vàng, mỡ phần, cơm dừa xắt lát ướp cùng với đường, mứt bí dẻo thêm chút mạch nha và tinh dầu hoa bưởi.

    Với sự kết hợp khéo léo, tỉ mỉ tạo nên một thứ bánh dẻo, thơm mang một hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi, béo với độ giòn, dẻo và dai tạo nên cảm giác khó tả. Đặc biệt khi thưởng thức bánh cùng với ấm trà xanh nóng trong tiết trời se lạnh, một sự kết hợp hoàn hảo khiến người ăn thấy sảng khoái và ấm dạ.

    Bánh cáy làng Nguyễn cũng là một món quà Thái Bình hấp dẫn và thú vị dành tặng những người thân yêu, du khách đừng quên thưởng thức và mang về làm quà khi đến nơi đây.

    Địa chỉ mua hàng: các cơ sở sản xuất bánh cáy làng Nguyễn, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.


    Nem Chạo Vị Thủy

    Nem Chạo Vị Thủy Thái Bình

    Nem chạo hay còn gọi là nem sống, đây là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ tết, cưới hỏi ở vùng đất Thái Thụy, Thái Bình.

    Nem được làm từ thịt sống, thịt lợn xẻ ra còn nóng hổi, không đem rửa với nước mà băm nhuyễn  cùng với bộ xương, tủy khoảng 1 giờ đồng hồ tạo thành hỗn hợp màu hồng quện vào nhau tạo nên độ dẻo, dính. Phần bì lợn được cạo sạch lông, luộc chín, thái chỉ. Sau đó các nguyên liệu được trộn đều với nhau cùng với tỏi, ớt, mắm, mì chính, chanh, đương... và thính gạo gạo rang, nắm thành từng nắm chắc tay mà thịt bì không bị rơi ra ngoài.

    Những người làm nem phải có kinh nghiệm lâu năm mới đảm bảo được độ ngon và an toàn sức khỏe. Vị ngọt của thịt sống, ngọt và giòn của xương, xen chút bùi bùi của tuỷ, béo béo của mỡ và dai dai của bì, ăn cùng lá sung, lá ổi, lá đinh lắng với vị chát, bùi, đắng ngọt hòa quện trong mùi thơm của thính rang đã tạo cho món nem chạo một mùi vị đặc trưng khó quên.


    Bánh Gai Đại Đồng

    Bánh Gai Đại Đồng đặc sản của Thái Bình

    Bánh gai Đại Đồng đã trở thành một món ăn đặc sản của Thái Bình, nó vừa dân giả nhưng cũng không kém phần đặc sắc.

    Những nguyên liệu được dùng làm bánh gai như: lá gai, vừng, lạc, đậu xanh,cùi dừa, thịt lợn, đường....được chọn lọc cẩn thận, tuy đơn sơ nhưng công đoạn làm bánh thì khá công phu  đòi hỏi người làm bánh phải kiên trì và giàu kinh nghiệm để tạo ra những chiếc bánh ngon mang hương vị đặc trưng riêng.

    Bánh  gai Đại Đồng có hương thơm quyến rũ, vị ngọt thanh, béo ngậy, dẻo dai vừa đậm đà vừa khó quên cùng với hình thức đẹp  bắt mắt đã tạo nên thương hiệu bánh gái Đại Đồng. Người dân nơi đây đã đưa thương hiệu bánh gai làng quê đi khắp các huyện thành của Thái Bình từ nhiều năm nay, trở thành món đặc sản hấp dẫn nơi đây.

    Nếu du khách đã ghé thăm Thái Bình thì đừng quên mang một chút bánh gai về làm quà, dành tặng những người thân yêu nhé

    - Địa chỉ mua bánh: cơ sở sản xuất bánh gai làng Đại Đồng, xã Vũ Thư, Thái Bình.

    - Giá từ 3.000 đồng/ cái (tùy loại)


    Canh Cá Quỳnh Côi

    Canh Cá Quỳnh Côi

    Người dân Quỳnh Côi, Thái Bình bao đời nay vẫn luôn tự hào về món canh cá bí truyền mang hương vị mát ngọt, đậm đà, và vô cùng hấp dẫn.

    Canh cá được làm từ các nguyên liệu đơn thuần của chính đồng quê như: cá, rau, gạo...nhưng cái ngon và hút khách ở đây là vị ngọt của cá, mát của rau tươi, và vị đặc trưng của bánh đa xào làm từ gạo cùng những hương vị độc đáo của các loại rau thơm và gia vị đã tạo nên món canh cá hấp dẫn và riêng biệt .

    Có thể dùng cá chuối hoặc cá rô đồng lựa chọn những con cá ngon, chắc dem làm sạch luộc cá chín tới rồi đem tách riêng phần xương và thịt cá, xương được ninh để làm nước dùng, phần thịt để ráo nước rồi chiên vàng ruộm. Bánh đa xào được làm từ bột gạo tráng mỏng, phơi khô rồi thái thành sợi vừa dai dai vừa mềm mềm.

    Canh cá được nấu cùng với rau cải canh (cá rô đồng) hay cải cúc (nếu là cá chuối). Rau cải vừa làm ngọt thêm nước vừa giảm bớt vị tanh của cá lại tạo cho món ăn cái ngon, mát dịu của rau tươi. 

    Canh cá Quỳnh Côi từ lâu đã trở thành một đặc sản hấp dẫn của Thái Bình.


    Cốm Thanh Hương

    Cốm Thanh Hương

    Ai cũng biết Thái Bình là 1 tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng, còn nổi tiếng với “chị Hai 5 tấn”. Vậy thì đặc sản đâu thể thiếu 1 món liên quan đến lúa gạo như cốm. Thức quà quê dân giã vào mùa lúa mà bao người yêu thích. 

    Ở Thái Bình có 1 làng nghề làm cốm nổi tiếng ngon không thua kém gì cốm làng Vòng là làng cốm Thanh Hương – đặc sản Thái Bình vào mỗi mùa lúa. 

    Theo người dân nói thì cốm ngon nhất phải vào dịp tháng 7 – 10 âm lịch vì khi đó chính là mùa vụ lúa nước thì hạt lúa làm cốm sẽ ngon hơn. Cốm được làm bằng lúa mới, hạt cốm có mùi sữa non và có độ dẻo dai. Loại gạo làm cốm phải là gạo nếp cái hoa vàng thì cốm mới thơm và dẻo.

    Cốm có 2 loại cốm là cốm mộc và cốm màu. Cốm màu thì có thể ăn ngay còn cốm mộc thì thường được nếu chè, làm bánh... Màu cốm xanh là màu hạt gạo non tự nhiên và 1 phần thêm từ lá nếp, lá riềng.... Cốm bọc trong lá sen sẽ mang lại 1 món quà tình quê vừa thơm ngon vừa ấm áp mà du khách có thể mua để làm quà cho người thân.

    - Giá tham khảo: 40.000 – 50.000 vnđ/kg

    - Gợi ý địa điểm mua: Cốm Thanh Hương

    - Địa chỉ: Đồng Thanh, Vũ Thư, Thái Bình


    Đã đến với vùng đất “chị Hai 5 Tấn” thì đừng nên bỏ lỡ những món ăn đậm chất dân dã quê hương nhé. Chắc chắn những món ăn kể trên sẽ làm cho chuyến đi của du khách thêm phần thú vị và vui vẻ hơn.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ