blPhoto

Những loại đặc sản Quảng Bình được lấy cảm hứng từ vùng biển,con suối, địa phương

  • Trang chủ
  • Quảng Bình
  • Những loại đặc sản Quảng Bình được lấy cảm hứng từ vùng biển,con suối, địa phương
Những loại đặc sản Quảng Bình được lấy cảm hứng từ vùng biển,con suối, địa phương

Những loại đặc sản Quảng Bình được lấy cảm hứng từ vùng biển,con suối, địa phương

    Thành phố du lịch Quảng Bình nổi danh với những địa danh nổi tiếng được thiên nhiên khắc họa tuyệt mỹ, vì thế nền ẩm thực tại đây cũng phải có những nét độc đáo riêng thì mới có thể phù hợp với những gì mà vùng đất này đang sở hữu. Các đặc sản Quảng Bình dưới đây đều được lấy nguyên liệu chính từ những con sông, con suối, của những bờ biển xinh đẹp bát ngát mà đã ăn một lần là không thể nào quên.

    Khám phá những đặc sản Quảng Bình

    Cháo Canh Cá Lóc 

    Cháo canh cá Lóc Quảng Bình

    Cháo Canh Cá Lóc từ lâu đã trở thành một món ăn đặc sản Quảng Bình không chỉ có độ phổ biến rộng rãi ở mỗi vùng đất này, mà còn lan tỏa ra ở nhiều tỉnh thành miền Trung khác như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị,... Món ăn này luôn có mặt trong thực đơn của các hàng quán trên khắp các nẻo đường thành phố Quảng Bình.

    Người ta còn dùng một tên gọi khác cho món ăn này là Bánh Canh Cá Lóc. Phần bánh của Cháo được người nấu làm hoàn toàn bằng tay rất công phu và kỹ lưỡng. Cá lóc cũng phải là những con còn tươi sống đã qua sơ chế kỹ càng loại bỏ mùi tanh. Nước dùng phải được chế biến từ phần xương và đầu cá hầm chung với xương heo thì mới có vị thanh và ngọt được. Ngoài nguyên liệu chính là cá, một tô Cháo Canh Cá Lóc chính hiệu còn có cả thịt, tôm, chả,... tuỳ vào cách nấu của từng nhà. Món ăn đặc sản này dùng thời tiết nào cũng ngon. Như vào mùa hè nắng nóng, cá lóc với tính hàn sẽ giúp bạn thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể. Còn vào mùa đông lạnh, một tô cháo nóng với cá chấm cùng nước mắm ớt cay cay sẽ ủ thật ấm cho chiếc bụng của bạn.

    Cháo Canh Cá Lóc là một đặc sản ở Đồng Hới Quảng Bình khiến người dân địa phương cực kỳ tự hào, vì thế bạn có thể tham khảo những quán cháo dưới đây để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất mùi hương của món ăn này.

    Cháo Canh Gia Bảo

    - Địa chỉ: Số 8, đường Lý Thường Kiệt, Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

    - Giá: 20.000 - 30.000 VND

    Cháo Canh chợ Đồng Phú

    - Địa chỉ: Gần chợ Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

    - Giá: 25.000 VND

    Cháo Canh quán Sương Hồng

    - Địa chỉ: Số 38, đường Nguyễn Trãi, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

    - Giá: 25.000 - 35.000 VND


    Lẩu Cá Khoai

    Lẩu Cá Khoai 

    Cá Khoai là loại cá nhỏ, xuất hiện nhiều ở khu vực biển. Cá có thân dài chỉ khoảng 20cm, to 3cm, xương sụn, thịt mềm, khi chín sẽ có vị ngọt rất thanh, vì thế thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông Y. Quy trình chế biến món Lẩu Cá Khoai khá đơn giản và dễ ăn, có lẽ vì thế mà món ăn này mới trở thành đặc sản Quảng Bình phổ biến như vậy. Cá mang về sơ chế sạch sẽ rồi cắt khúc vừa ăn, nước lẩu sẽ được chế biến theo cách thức tương tự như lẩu thái chua cay và nêm nếm tuỳ theo công thức của nhà hàng. Cá được chọn đều là những con còn tươi sống, vì thế khi nhúng lẩu chỉ cần để khoảng từ 3-5 phút chín tới là có thể ăn được, không cần ngâm quá lâu vì sẽ làm nát thịt cá, mất đi chất ngọt.

    Cá xuất hiện nhiều vào những ngày nước lạnh, tiết trời bắt đầu vào đông nên dùng Lẩu Cá Khoai vào thời điểm này cũng sẽ ngon nhất. Quý du khách có thể dùng thử món ăn này với giá chỉ từ 150.000 VND/nồi tại những nhà hàng nổi tiếng ở Đồng Hới như: 

    Nợ Quán

    - Địa chỉ: Số 51, đường Trần Quốc Toản, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới

    Quán Anh Đào

    - Địa chỉ: Số 27, đường Phan Bội Châu, thành phố Đồng Hới.

    Lẩu Bình An

    - Địa chỉ: Ngõ 49 Bà Triệu, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới.

    Có thể ăn kèm thêm nhiều loại thịt nhưng Cá Khoai vẫn sẽ là nguyên liệu chính quyết định độ ngon của món ăn này.


    Cá Suối Bình Liêu

    Cá Suối chiên Bình Liêu

    Cá Suối là tên gọi mà người dân Bình Liêu dùng để gọi chung cho những loại cá sinh sống ở các suối nước. Chúng có thể là cá trê, cá chạch, cá nheo, cá man,... Với nguồn thức ăn chủ yếu là rong rêu, phù du, cỏ, giáp xác thế nên ruột của những con cá này rất sạch, thịt lại săn do bơi trong những dòng nước chảy xiết và không có mùi hôi tanh. 

    Có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng ở Bình Liêu người ta vẫn thích ăn Cá Suối chiên hơn cả. Cá sau khi sơ chế làm sạch thì được chiên với dầu hoa sở, khi chín sẽ có màu vàng ươm giòn rụm, cuốn cùng với lá lốt, rau sống chấm với nước tương hay nước mắm ớt chua ngọt đều ngon. Đây sẽ là một đặc sản Bình Liêu Quảng Bình thích hợp cho những buổi chiều quây quần uống bia cùng nhau của du khách.

    Cá Suối Bình Liêu khá dễ tìm vì đây là món ăn dễ bán dễ làm, thế nên bạn có thể tìm thấy nó ở hầu hết các quán nhậu ở Quảng Bình hoặc bạn có thể tìm mua ở các chợ địa phương sau đó mang về homestay nhờ chế biến vẫn được.


    Nhút Tép Đồng Lệ Thuỷ

    Nhút Tép Đồng Lệ Thủy

    Những con tép nhỏ từ các cánh đồng lúa của Lệ Thuỷ đã được người dân địa phương sử dụng như một món ăn vào ngày tiết trời giá rét từ những ngày xưa. Thế rồi dần dần món ăn này trở thành đặc sản Bình Liêu Quảng Bình mà du khách khi đến đây đều muốn tìm để thử một lần.

    Nhút còn gọi là Dút theo cách nói của người địa phương, món ăn này được chế biến khá công phu và tương tự như các loại mắm ở những vùng khác. Tuy nhiên điều khác biệt là Nhút Tép Đồng có vị thanh hơn, ít nồng, nhẹ mùi và hơi chua nhẹ. Người dân Lệ Thuỷ thích ăn Nhút với cơm trắng nóng, chuối xanh, khế xanh, rau sống, rau luộc, các loại thịt heo, thịt bê luộc. Những loại thức ăn này khi kết hợp cùng Nhút Tép sẽ được gia tăng thêm sự đậm đà vừa ăn, đồng thời cũng sẽ không làm mất đi hương vị vốn có của món ăn đặc sản này. 

    Các món ăn đặc sản ở Quảng Bình với nguồn nguyên liệu chính từ sông, suối, biển đều sẽ đòi hỏi độ tươi mới, tuy nhiên nếu bạn đang tìm kiếm một đặc sản Quảng Bình làm quà mang về cho gia đình người thân thì Nhút Tép Đồng Lệ Thuỷ sẽ cực kỳ phù hợp vì dùng được lâu, dễ vận chuyển, lại không cần tốn nhiều công bảo quản trên đường đi.

    Nhút Tép cũng rất dễ tìm bởi chúng được bày bán ở nhiều cửa hàng hoặc chợ ở Lệ Thuỷ, hoặc nếu bạn lưu trú tại Đồng Hới thì trước ngày về có thể mua ở những cửa hàng bán đặc sản của Quảng Bình như:

    Tất cả chợ trên địa bàn tỉnh.

    - Siêu thị Đặc sản Quảng Bình: 103 đường Trương Pháp, thành phố Đồng Hới.

    - Siêu thị Coopmart Quảng Bình: Đường 23/8, thành phố Đồng Hới.

    - Cửa hàng thực phẩm sạch An Nông: Số 63, đường Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới

    Từ một món ăn được tạo ra với mục đích ban đầu là để bảo quản số lượng Tép dư trong nhà đến đặc sản Quảng Bình nổi tiếng khắp cả nước.


    Bánh Xèo Quảng Hòa Quảng Bình

    Đặc sản Bánh Xèo

    Bánh Xèo là một món ăn cực kỳ phổ biến ở Quảng Hoà, món ăn này được ưa chuộng đến độ mà chỉ cần nhắc đến bánh đặc sản Quảng Bình thì không thể nào bị bỏ sót. Cùng với bánh đúc, bánh đa, bánh xèo trở thành bộ ba loại bánh tạo nên thương hiệu ẩm thực của vùng đất Quảng Hoà. Thế nhưng Bánh Xèo Quảng Hòa không được làm từ bất kỳ loại cá nào cả, mặc dù món ăn này có vẻ không phù hợp với chủ đề bài viết, tuy nhiên để lý giải lý do vì sao gọi là “cá chuối” và tạo nên một sự bất ngờ nhỏ cho du khách nên xin mạn phép được liệt kê Bánh Xèo Quảng Hòa là một loại đặc sản lấy cảm hứng từ sông nước Quảng Bình.

    Nguyên liệu cá chuối trong bánh thực chất là chuối sứ vừa đủ chín cắt nhỏ, luộc chín để có độ dai rồi mới tạo thành hình cá, vì thế mới gây nên sự hiểu lầm thú vị này. Cá sau khi được tạo hình sẽ mang nhúng vào bát gia vị đã chuẩn bị từ trước rồi bày lên dĩa, có thể nêm nếm thêm ít ớt và tỏi tuỳ khẩu vị người dùng. Phần vỏ bánh được làm bằng gạo đỏ, sau khi tráng chín sẽ có hình hoa văn đẹp mắt. Bánh Xèo sau khi thành phẩm sẽ được ăn cùng với rau sống, nộm kẹp cùng với bánh đa.

    Những người thợ bánh Quảng Hoà chia sẻ rằng bằng ăn nóng mới là ngon nhất, không đổ sẵn mà ăn tới đâu thì đổ tới đó thì như vậy thực khách mới cảm nhận được trọn vị món ăn. Du khách khi đến Quảng Hoà có thể ghé đến những cửa hàng sau để ăn thử:

    Bánh xèo Dì Hoa

    - Thôn Thanh Tân, thị xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    Bánh Xèo Cô Xuân

    - Thôn Cao Cựu, thị xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.


    Những món ăn đặc sản Quảng Bình trên đây đều là những món dân dã và bình dị có nguyên liệu được chọn lọc từ những dòng nước của địa phương. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có nhiều lựa chọn trong việc ăn uống cho chuyến hành trình của mình thêm trọn vẹn.

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ