blPhoto

Tìm về mảnh đất Cố Đô Ninh Bình khám phá những đặc sản nơi đây

  • Trang chủ
  • Ninh Bình
  • Tìm về mảnh đất Cố Đô Ninh Bình khám phá những đặc sản nơi đây
Tìm về mảnh đất Cố Đô Ninh Bình khám phá những đặc sản nơi đây

Tìm về mảnh đất Cố Đô Ninh Bình khám phá những đặc sản nơi đây

    Đến với Cố Đô, ngoài tham quan các di sản thiên nhiên hùng vĩ, đừng quên nếm thử các món ăn đặc sản độc đáo ở Ninh Bình nhé. Một chuyến du lịch khó quên khi được thưởng thức những món ăn ngon mà không nơi nào có được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

    Khám phá đặc sản mảnh đất Cố Đô

    Thịt Dê Núi

    Nói đến Thịt Dê ai cũng biết ngay đến đặc sản vùng đất Ninh Bình, một món ăn ngon có lẽ không đâu Việt Nam có được hương vị này. Thịt Dê ở đây được nuôi thả trên núi đá nên thịt luôn săn chắc, thơm ngon.

    Các đầu bếp ở đây rất khéo léo chế biến để không còn mùi đặc trưng. Dê sau khi làm sạch đem sơ chế và chế biến thành nhiều món ăn như: nem Dê, Dê hấp, Dê nướng, lẩu Dê, Dê tái chanh... trong số đó món gây được nhiều ấn tượng nhất phải kể đến Dê tái chanh. 

    Thịt Dê tươi cả phần thịt và da đem thái mỏng nhúng qua nước sôi cho chín tái, sau đó bóp với nước cốt chanh rồi thêm các gia vị riềng, lá chanh, tỏi, ớt, vừng... ăn kèm chuối xanh, xả, quả sung  chấm cùng tương bần loại đặc trưng thì còn gì bằng, thịt dê ngọt hòa quện các gia vị chua chát hài hòa ăn một lần nhớ mãi 

    Thịt dê rất ngon và bổ dưỡng vì vậy đây là món ăn được lựa chọn nhiều nhất


    Cơm Cháy

    Cơm Cháy không phải là món ăn truyền thống của tỉnh Ninh Bình,nó được lưu truyền vài chục năm gần đây. Khác với cơm cháy các nơi, ở đây cơm cháy chia làm 2 loại

    Loại thứ nhất tẩm sẵn gia vị, chiên với ruốc, mắm, tôm, ớt, mỡ hành loại này khá phổ biến ở nhiều địa phương khác.

    Loại thứ 2 phần cơm dính dưới đáy nồi tạo thành từng tảng lớn đem phơi khô ngoài nắng, sau đó chiên ngập dầu, thay vì tẩm ướp gia vị người ta chế sẵn thêm một loại sốt kèm theo làm từ thịt dê, vị ngọt và khá độc đáo, ăn tới đâu chấm tới đó. Cơm cháy vừa giòn tan hòa quện trong sốt ngọt đậm đà tạo cảm giác ngon khó tả.

    Du khách khi du lịch Ninh Bình có thể mua cơm cháy ở nhiều nơi quanh các địa điểm du lịch Ninh Bình nổi tiếng như: Tràng An, Bái Đính, Hoa Lư...hoặc các cửa hàng cơm cháy lớn tại Ninh Bình, ăn tại chỗ hoặc làm quà. Đây cũng là đặc sản làm quà nổi tiếng dành tặng những người thân yêu

    - Giá từ 30.000 đồng/ gói ( tùy vào trọng lượng gói cơm cháy bạn chọn)

    Cơm Cháy đặc sản Ninh Bình

    Rượu Kim Sơn

    Một trong nhũng loại rượu ngon có thương hiệu nằm trong top 10 loại rượu ngon nổi tiếng nhất Việt Nam phải kể ngay đến cái tên rượu Kim Sơn.

    Rượu được sản xuất từ các làng nghề truyền thống thuộc huyện miền biển Kim Sơn, được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên. Sau khi nấu rượu được đựng trong các vò đất và nút là chuối khô để cất giữ. Với bí quyết gia truyền của người dân địa phương, rượu ở đây có nồng độ cao, trong suốt, thơm và êm dịu.

    Thưởng thức những món ăn ngon kèm theo ly rượu Kim Sơn nhâm nhi thì cnf gì tuyệt vời hơn. Đây cũng là đặc sản Ninh Bình được nhiều người lựa chọn để làm quà biếu hay mang về thưởng thức vào những dịp lễ tết.

    - Giá tham khảo: từ 60.000 đồng/ lít (tùy độ rượu bạn mua)

    - Nên mua rượu tại các cửa hàng rượu thuộc các làng nghề truyền thống Phát Diệm, Hòa Lạc, Ứng Luật, Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

    Chuẩn vị rượu nếp Kim Sơn Ninh Bình khiến du khách lưu luyến


    Mắm Tép Gia Viễn

    Mắm Tép Gia Viễn

    Gia Viễn được biết đến là một vùng chiêm trũng, địa phương này có rất  nhiều kênh rạch nên bao đời nay, người dân nơi đây đã có nghề truyền thống riu tép và làm mắm vô cùng ngon, độc đáo. 

    Đề làm được những hũ mắm tép ngon, người ta phải lựa chọn những con tép già, thân tròn, màu xanh lam và phải còn tươi sống. Sau khi rửa sạch, để ráo nước thì đem trộn với thính và rắc muối rồi cho vào hũ sành, đậy nắp kín lại, mang để nơi thoáng mát khoảng hơn một tháng là có thể dùng được.  

    Mắm tép Gia Viễn vừa ngon vừa mang mùi vị đặc trưng rất riêng, vị chua, mùi thơm béo, đây cũng là món ăn được tổ chức sách kỷ lục Việt Nam đề cử là một trong những món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

    Mắm tép thường được chế biến thành các  món ăn như: thịt chưng mắm tép, thịt luộc chấm mắm tép, rau luộc chấm mắm tép...khá ngon và dễ làm.

    - Giá từ 150.000 đông/ chai

    - Nên mua tại Gia Viễn để có hương vị ngon nhất.


    Nem Chua Yên Mạc

    Đặc Sản Nem Chua Yên Mạc

    Nếu một lần đặt chân đến Ninh Bình du khách đừng quên thưởng thức món nem chua Yên Mạc – đặc sản Ninh Bình khá nổi tiếng nhé. Nem ở đây mang một hương vị đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có được.

    Nem chua được làm từ thịt nạc mông của lợn, lọc bỏ mỡ, bì luộc chín tới, thính và một số gia vị như mì chính, muối, tiêu... trải qua công đoạn chế biến khá kì côngvà tỉ mỉ, để có được hương vị thơm ngon đặc biệt.

    Nem thường được gói thêm một lớp lá ổi để tạo vị thơm đặc trưng có chút đăng đắng và bọc bên ngoài bằng lá chuối  để tạo độ ngon và đẹp mắt. Nem chua Yên Mạc sẽ ngon hơn khi được ăn kèm lá sung, rau thơm và chấm với nước mắm pha chanh tỏi ớt,tương ớt, muối vừng. Khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được vị bùi bùi chát chát của các loại lá cây,hòa quyện với thịt nem thơm, đậm đà, chua ngọt tan trong miệng, thật là hấp dẫn.

    Đây cũng là món ăn được sử dụng làm quà biếu rất thú vị nên du khách đừng quên mang một chút về dành tặng những người thân yêu của mình nhé.

    - Giá nem khoảng: 30.000 – 45.000 đồng/ quả

    Du khách nên mua nem tại: Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình, để đảm bảo đúng hương vị nhất.


    Trên đây là những món đặc sản Ninh Bình mà du khách nên thưởng thức khi đến đây. Ngoài những đặc sản này, du khách cũng có thể tham khảo thêm nhiều món ngon của từng địa phương ở Ninh Bình như: gỏi cá nhệch, ốc núi, xôi trứng kiến, miến lươn, cua rang lá lốt…


    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0985636xxx

    Hoặc để lại thông tin
    Thái và Ngọc sẽ email lại cho bạn

    banner

    Các tour phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ